Sở Công Thương Trà Vinh tuyên truyền: Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022.

Để tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản khác có liên quan. Ngày 11/5/2022, Bộ trưởng Bộ Y tế có Công văn số 2421/BYT-KCB về việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022.
Vì theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các ca tử vong trên toàn thế giới và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi trên thế giới hiện nay, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,… Hiện nay, sản phẩm thuốc lá truyền thống đã và đang tồn tại song song với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có chứa chất Nicotin gây nghiện cho người sử dụng, vừa gây hại cho bộ não đang phát triển của những giới trẻ, giảm kiểm soát sự chú ý, học tập, tâm trạng và xung động,… Không chỉ vậy, khói thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đối với những người hút thuốc lá thụ động. Bởi vì  hút thuốc lá thụ động là một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Khói toả ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy độc hại hơn khói thuốc lá do người hút hít vào vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Khi hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm), khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Nhằm tiếp tục tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 – 31/5/2022 theo tinh thần Công văn số 2421/BYT-KCB. Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh đã triển khai đến tất cả công chức, viên chức, người lao động tại Sở nghiêm túc thực hiện và tuyên truyền, vận động người thân, người dân nơi cư trú về tác hại thuốc lá một cách thường xuyên, lâu dài và tích cực.

Theo nội dung tại Điều 3 của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có nêu: Điều 3. Nguyên tắc phòng, chống tác hại của thuốc lá có nội dung “- Chú trọng biện pháp thông tin, giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá nhằm giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá và tác hại do thuốc lá gây ra”. Phải nói rằng, giá trị và hiệu quả mang lại từ công tác truyền thông, tuyên truyền sẽ hạn chế việc hút thuốc lá, giảm tối đa được tác hại của hút thuốc lá thụ động đến sức khỏe của người không hút thuốc lá cũng như hiệu quả của quy định cấm hút thuốc lá tại địa điểm công cộng với sự chung tay của rất nhiều cơ quan đơn vị, ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá cũng như việc thực thi nghiêm quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá tại nơi công cộng, tại nơi cấm hút thuốc lá, để hạn chế vi phạm xảy ra. 

Vâng, môi trường không có khói thuốc sẽ góp phần tạo nên một nếp sống văn minh, lịch sự nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì được lối sống lành mạnh không thuốc lá thì cần lắm sự chung tay hành động, nêu cao tinh thần trách nhiệm không chỉ của mỗi cá nhân, tổ chức mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng./.

 

Tin: Trần Thị Ngọc Hân - Thanh tra Sở Công Thương 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 357
  • Tất cả: 2883524