Sản phẩm bộ đồ dùng sinh hoạt nông thôn thu nhỏ đạt giải nhì cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Trà Vinh lần thứ V, năm 2020

Ảnh: Bộ đồ dùng sinh hoạt nông thôn thu nhỏ của Hộ kinh doanh Diệp Thị Trang

 ấp Giồng Đình, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh

Bộ sản phẩm gồm 12 loại: Lồng bàn, ly uống trà, nón, nia, sàn, giỏ cá, thúng, xà neng, xà ngôn, rổ rá, nôm cá và cần xé. Kích thước trung bình của sản phẩm khoảng 10-15cm. Quá trình phát triển bộ sản phẩm này gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Hộ kinh doanh Diệp Thị Trang - ấp Giồng Đình, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Hiện nay, bộ sản phẩm đã và đang tạo được uy tín tốt trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến như là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Trà Vinh.

Với đôi bàn tay khéo léo, những nghệ nhân ở đây đã chuốt cây trúc thành những cọng nan rất nhỏ. Thêm vào đó là sự sáng tạo của đồng bào Khmer, đã tạo ra những sản phẩm là mô hình đồ dùng sinh hoạt hàng ngày ở nông thôn nhằm mục tiêu phục vụ khách du lịch. Trước đây, sản phẩm này là những vật dụng dùng sinh hoạt gia đình hàng ngày ở nông thôn. Sau này, cùng với sự phát triển của du lịch, những nghệ nhân đã sáng tạo, thu nhỏ những sản phẩm này thành bộ sản phẩm để phục vụ du khách.

Các sản phẩm này còn được dùng để trang trí và sử dụng như vật dụng tại các nhà hàng, quán ăn (các cần xé nhỏ để ven đường, các rổ nhỏ đựng ớt, chanh, các bình hoa nhỏ để cắm hoa,…). Bên cạnh đó, bộ sản phẩm này hiện nay được dùng làm quà lưu niệm hay quà tặng được du khách rất ưa chuộng, nhất là du khách nước ngoài, vì sản phẩm gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, đặc biệt những sản phẩm trang trí này đang được trưng bày tại các Showroom quà tặng du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trong cả nước như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, thành phố Cần Thơ, Bình Dương… Hiện nay, bộ sản phẩm đã đạt nhiều giải thưởng như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Trà Vinh năm 2014, 2016, 2018 và giải nhì năm 2020; giấy chứng nhận OCOP 3 sao,… Song song đó, năm 2020 được sự hỗ trợ từ Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh tạo điều kiện hoàn chỉnh hồ sơ, mang sản phẩm của Hộ tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và hội chợ diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long. Chất lượng sản phẩm an toàn, thân thiện môi trường, hình thức bán hàng đa dạng đã giúp Hộ tạo được niềm tin cho các nhà phân phối và người tiêu dùng. 

Bên cạnh tiềm năng sẵn có của địa phương cộng với tâm huyết nhiều năm trong nghề, sản phẩm bộ đồ dùng sinh hoạt nông thôn thu nhỏ của Hộ kinh doanh Diệp Thị Trang đang dần giúp tạo việc làm, tăng thu nhập, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc địa phương. Hơn nữa, giúp sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh khẳng định được vị thế về chất lượng, mẫu mã, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Thời gian tới, để thương hiệu này vươn xa hơn rất cần sự duy trì của các ngành chuyên môn và địa phương hỗ trợ tạo vùng nguyên liệu ổn định và quảng bá sản phẩm đặc trưng này ngày càng rộng rãi hơn./.

Tin: Cam Hùng Thịnh - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại 

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 526
  • Tất cả: 2882936