Ảo giác thúc đẩy sự phát triển của các kết nối thần kinh bị mất trong bệnh trầm cảm
Lượt xem: 1801
Thuốc ảo giác psilocybin, là hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại nấm, đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị trầm cảm tiềm năng trong nhiều năm. Nhưng chính xác nó hoạt động như thế nào trong não và kết quả có lợi có thể kéo dài bao lâu thì vẫn chưa rõ ràng.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học ở Đại học Yale - Hoa Kỳ chỉ ra rằng khi tiêm psilocybin cho chuột đã thúc đẩy sự gia tăng ngay lập tức và lâu dài các kết nối giữa các tế bào thần kinh. Phát hiện được công bố ngày 5 tháng 7 trên tạp chí Neuron.

Phó giáo sư Alex Kwan, của Đại học Yale cho biết: “Chúng tôi không chỉ thấy số lượng kết nối tế bào thần kinh tăng 10% mà còn lớn hơn trung bình khoảng 10%, vì vậy các kết nối cũng mạnh hơn”.

 Những thí nghiệm trước đây cho thấy psilocybin, cũng như ketamine gây mê, có thể làm giảm trầm cảm. Nghiên cứu mới của Đại học Yale đã phát hiện các hợp chất này làm tăng mật độ của đuôi gai, những phần lồi nhỏ được tìm thấy trên các tế bào thần kinh, hỗ trợ việc truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh. Căng thẳng mãn tính và trầm cảm được biết là làm giảm số lượng các kết nối thần kinh này.

 Phó giáo sư Alex Kwan và đồng nghiệp Ling-Xiao Shao, đã sử dụng kính hiển vi quét laser để chụp ảnh các gai đuôi gai ở độ phân giải cao và theo dõi chúng trong nhiều ngày trên chuột sống. Họ phát hiện ra sự gia tăng số lượng đuôi gai và kích thước của chúng trong vòng 24h sau khi sử dụng psilocybin. Những thay đổi này vẫn xuất hiện một tháng sau đó. Ngoài ra, những con chuột bị căng thẳng cho thấy sự cải thiện hành vi và tăng hoạt động dẫn truyền thần kinh sau khi được cho psilocybin.

 Phó giáo sư Alex Kwan cho biết, có thể chính những tác động tâm lý mới của psilocybin đã thúc đẩy sự phát triển của các kết nối tế bào thần kinh. Kết nối mới này có thể là những thay đổi cấu trúc mà não bộ sử dụng để lưu trữ các trải nghiệm mới.

Nguồn:https://www.vista.gov.vn/

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 1938
  • Trong tuần: 19 978
  • Tất cả: 4389564