Tổng quan và mức độ an toàn của vắc xin Pfizer
Lượt xem: 1895
Pfizer là một trong số các vắc xin ngừa COVID-19 được quan tâm nhiều nhất hiện nay và được sử dụng nhiều tại Hoa Kỳ và châu Âu. Vắc xin này được phát triển từ đầu năm 2020 và đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc xin. Dưới đây là tổng quan và mức độ an toàn của vắc xin Prizer do trang web của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cung cấp.

Ai được khuyến cáo tiêm hoặc không nên tiêm vắc xin Pfizer

Vắc xin Pfizer được khuyến cáo tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên và không nên tiêm trong các trường hợp sau:

• Nếu bạn bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) hoặc phản ứng dị ứng tức thì thậm chí ở mức không nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin mRNA COVID-19 (như polyethylene glycol), không nên tiêm bất cứ loại vắc xin mRNA phòng ngừa COVID-19 nào.

• Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc tức thì sau khi tiêm liều đầu tiên, thì không nên tiêm liều thứ hai.

• Phản ứng dị ứng nghiêm trọng là phản ứng cần được điều trị bằng epinephrine hoặc EpiPen hoặc chăm sóc y tế.

• Phản ứng dị ứng tức thì có nghĩa là phản ứng trong vòng 4 giờ sau khi phơi nhiễm, bao gồm các triệu chứng như nổi mề đay, sưng tấy hoặc thở khò khè (suy hô hấp).

Nếu bạn không thể tiêm vắc xin mRNA COVID-19, bạn vẫn có thể tiêm loại vắc xin COVID-19 khác.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Trên cánh tay tại vị trí đã tiêm, bạn có thể bị đau, đỏ hoặc sưng tấy. Đối với một số người là cảm giác mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt hoặc buồn nôn.

Các tác dụng phụ này xuất hiện trong vòng một hoặc hai ngày sau khi chủng ngừa. Đây là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Tóm tắt dữ liệu về mức độ an toàn

• Trong các thử nghiệm lâm sàng, các triệu chứng phản ứng (tác dụng phụ xảy ra trong vòng 7 ngày sau khi chủng ngừa) là phổ biến nhưng hầu hết là nhẹ. Một số người bị tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của họ.

• Các tác dụng phụ (như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và nhức đầu) khắp cơ thể thường gặp hơn sau liều thứ hai của vắc-xin.

Hiệu quả của vắc xin

• Dựa trên bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ở những người từ 16 tuổi trở lên, vắc-xin Pfizer đạt hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa nhiễm vi-rút gây COVID-19, đã được phòng thí nghiệm xác nhận ở những người đã tiêm đủ hai liều và không có bằng chứng về tình trạng lây nhiễm trước đó.

• Trong các thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin Pfizer cũng có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19, đã được phòng thí nghiệm xác nhận ở thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 - 15 tuổi và đáp ứng miễn dịch ở những người từ 12-15 tuổi ít nhất cũng mạnh như đáp ứng miễn dịch ở những người từ 16-25 tuổi.

• Vắc xin cũng có hiệu quả cao trong các thử nghiệm lâm sàng nhằm ngăn ngừa COVID-19 ở những người thuộc các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc và dân tộc khác nhau và giữa những người có bệnh lý nền.

• Bằng chứng cho thấy vắc-xin mRNA COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ trong điều kiện thực tế tương tự như trong môi trường thử nghiệm lâm sàng - giảm nguy cơ mắc COVID-19 với tỷ lệ 90% ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thông tin nhân khẩu học trong thử nghiệm lâm sàng: người từ 16 tuổi trở lên

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Pfizer ở những người từ 16 tuổi trở lên bao gồm những người thuộc các nhóm chủng tộc và dân tộc, độ tuổi và giới tính sau:

Chủng tộc: 82% người da trắng; 10% người Mỹ gốc Phi; 4% Châu Á; 3% chủng tộc khác, đa chủng tộc hoặc chủng tộc không được báo cáo; <1% người Hawaii bản địa hoặc người dân khác ở đảo Thái Bình Dương; <1% thổ dân da đỏ Mỹ hoặc thổ dân Alaska

Dân tộc: 73% không phải gốc Tây Ban Nha hoặc Latino; 26% gốc Tây Ban Nha hoặc Latino; <1% không được báo cáo.

Giới tính: 51% nam; 49% nữ.

Độ tuổi: 58% từ 16 đến 55 tuổi; 42% từ 55 - 65 tuổi; 21% trên 65 tuổi; 4% từ 75 tuổi trở lên.

Các bệnh cơ bản thường gặp phổ biến nhất ở những người tham gia thử nghiệm lâm sàng là béo phì (35%), tiểu đường (8%) và bệnh phổi (8%).

Thông tin nhân khẩu học trong thử nghiệm lâm sàng: người từ 12-15 tuổi

Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Pfizer ở những người từ 12-15 tuổi, bao gồm những người thuộc các nhóm chủng tộc và dân tộc, độ tuổi và giới tính sau:

Chủng tộc: 86% người da trắng; 5% người Mỹ gốc Phi; 6% châu Á; <3% chủng tộc khác, đa chủng tộc hoặc chủng tộc không được báo cáo; <1% người Hawaii bản địa hoặc người dân khác ở đảo Thái Bình Dương; <1% thổ dân da đỏ Mỹ hoặc thổ dân Alaska.

Dân tộc: 88% không phải gốc Tây Ban Nha hoặc Latino; 12% gốc Tây Ban Nha hoặc Latino; <1% không được báo cáo.

Giới tính: 51% nam; 49% nữ.

Nguồn:https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 74
  • Trong tuần: 1 678
  • Tất cả: 4408965