Xét nghiệm có thể phân biệt giữa các kháng thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 và bốn coronavirus khác với độ chính xác 100%
Lượt xem: 2036
Các kỹ sư y sinh tại Đại học Duke đã chứng minh một thiết bị có kích thước máy tính bảng có thể phát hiện đồng thời nhiều kháng thể COVID-19 và dấu ấn sinh học một cách đáng tin cậy. Kết quả ban đầu cho thấy xét nghiệm có thể phân biệt giữa các kháng thể được tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2 và bốn coronavirus khác với độ chính xác 100%.

Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để xem liệu thiết bị chăm sóc dễ sử dụng, không phụ thuộc vào năng lượng, có thể được dùng để dự đoán mức độ nghiêm trọng của nhiễm COVID-19 hoặc khả năng miễn dịch chống lại các biến thể của vi-rút hay không. Kết quả gần đây cho thấy nền tảng "xét nghiệm D4" tương tự có thể phát hiện nhiễm trủng Ebola sớm hơn một ngày so với thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase tiêu chuẩn vàng (PCR), công nghệ này có thể linh hoạt như thế nào để thích ứng với các bệnh khác hiện tại hoặc trong tương lai.

 

Giáo sư Ashutosh Chilkoti cho biết: "Thử nghiệm D4 mất sáu năm để phát triển, nhưng khi WHO tuyên bố sự bùng phát là đại dịch, nhóm nghiên cứu đã khám phá cách thử nghiệm có thể được sử dụng như một công cụ y tế công cộng. Thử nghiệm này được thiết kế để vừa có thể thích ứng vừa thực sự là điểm chăm sóc và đây rõ ràng là một kịch bản khi chẩn đoán di động, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hữu ích nhất”.

 

Công nghệ này dựa trên một lớp phủ bàn chải polyme hoạt động như loại lớp phủ chống dính để ngăn bất kỳ thứ gì ngoại trừ các dấu ấn sinh học mong muốn bám vào tấm phim thử nghiệm khi bị ướt. Lớp chống dính này đạt hiệu quả cao làm cho phép thử D4 cực kỳ nhạy với các mục tiêu thậm chí ở mức độ thấp. Phương pháp này cho phép các nhà khoa học in các bẫy phân tử khác nhau trên nhiều khu vực khác nhau của tấm phim để bắt nhiều dấu ấn sinh học cùng một lúc.

 

Tiến sĩ Jason Liu, làm việc trong phòng thí nghiệm Chilkoti, người đã thiết kế và chế tạo máy dò, cho biết: Chỉ với một giọt máu và một giọt chất bôi trơn phân tử sinh học, việc thử nghiệm sẽ chạy tự động trong vài phút và có thể được đọc bằng máy dò có kích thước gần bằng một chiếc iPad.

 

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà khoa học đã kiểm tra khả năng của xét nghiệm D4 trong việc phát hiện và định lượng các kháng thể được tạo ra chống lại ba phần của virus COVID-19- một tiểu đơn vị của protein đột biến, một miền liên kết trong protein đột biến bám vào tế bào và protein nucleocapsid nằm trong RNA của virus. Thử nghiệm có thể phát hiện các kháng thể trong tất cả 31 bệnh nhân được thử nghiệm với các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 sau hai tuần. Thiết bị còn thông báo không có dương tính giả trong 41 mẫu được lấy từ những người khỏe mạnh trước khi đại dịch bắt đầu cũng như 18 mẫu được lấy từ những cá nhân bị nhiễm bốn loại coronavirus lưu hành rộng rãi khác.

 

Với đại dịch đang bùng phát ở Hoa Kỳ và hàng trăm thử nghiệm kháng thể COVID-19 khác đang được phát triển, các nhà nghiên cứu không tin rằng thử nghiệm cụ thể này có thể được triển khai với số lượng lớn. Nhưng họ nói rằng độ chính xác và tính linh hoạt đã được chứng minh của nền tảng khiến nó trở thành ứng cử viên hàng đầu để phát triển thành các loại thử nghiệm khác hoặc để sử dụng trong các đợt bùng phát trong tương lai. Ví dụ: nền tảng này có thể có khả năng kiểm tra xem mọi người có khả năng miễn dịch với các chủng COVID-19 khác nhau tiếp tục xuất hiện hay không.

 

Các nhà nghiên cứu cũng đang làm việc để phát triển nền tảng này thành một thử nghiệm cho nhiều dấu hiệu tiên lượng của COVID-19 cùng nhau có thể cho biết liệu một bệnh nhân có khả năng mắc bệnh nặng hay không.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Nguồn https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 1039
  • Trong tuần: 19 079
  • Tất cả: 4388665