Thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở tuổi trung niên
Lượt xem: 1943
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine, hai chế độ ăn phổ biến được xác định ở những người dân Anh, bao gồm ăn nhiều sô cô la và bánh kẹo, có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở tuổi trung niên.

Carmen Piernas, tác giả chính của bài báo, cho biết: “Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật ở Anh và chế độ ăn uống nghèo nàn là nguyên nhân chính dẫn đến điều này. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống phổ biến nhất dựa trên các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thay vì bản thân thực phẩm đó và điều này có thể gây nhầm lẫn cho công chúng. Phát hiện của chúng tôi giúp xác định các loại thực phẩm và đồ uống cụ thể thường được ăn ở Anh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong”.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, Anh đã xác định được hai chế độ ăn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ở tuổi trung niên ở Anh. Loại thứ nhất đó là ăn nhiều sô cô la, bánh kẹo, bơ và bánh mì trắng và ăn ít trái cây và rau xanh. Thứ hai là uống nhiều đồ uống có đường, nước quả ép đống hộp, sô cô la, bánh kẹo, đường và mứt và ăn ít bơ và pho mai có nhiều chất béo.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn uống bao gồm nhiều sô cô la, bánh kẹo, bơ và bánh mì trắng, có nhiều khả năng là nam giới, người trẻ tuổi, đang gặp khó khăn về kinh tế, hút thuốc lá, ít hoạt động thể chất hơn, mắc bệnh béo phì hoặc bị tăng huyết áp so với những người có chế độ ăn uống không bao gồm một lượng lớn những thực phẩm này. Trong nhóm này, những người dưới 60 tuổi, bị thừa cân hoặc béo phì, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người trên 60 tuổi hoặc không bị thừa cân hoặc béo phì.

 

Những người có chế độ ăn uống nhiều đồ uống có đường, nước quả trái cây đóng hộp chứa chất bảo quản, được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn mặc dù họ cũng có xu hướng hoạt động thể chất và ít có khả năng là những người đang hút thuốc hoặc sống chung với bệnh béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc cholesterol cao… so với những người không ăn chế độ này. Phụ nữ, những người dưới 60 tuổi hoặc những người sống chung với bệnh béo phì nói riêng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nếu họ ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm này.

 

Để xem xét tác động của chế độ ăn uống đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong, các tác giả đã phân tích dữ liệu thu thập được từ 116.806 người trưởng thành từ Anh, Scotland và xứ Wales, những người được tuyển dụng vào tổ chức Biobank của Anh từ năm 2006 đến năm 2010. Những người tham gia ở độ tuổi từ 37 đến 73 tuổi, độ tuổi trung bình là 56 tuổi. Những người tham gia sẽ báo cáo về thực phẩm họ đã ăn trong 24 giờ trước đó trong khoảng từ hai đến năm lần. Sau đó, các nhà nghiên cứu xác định các chất dinh dưỡng và nhóm thực phẩm mà những người tham gia ăn. Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong tương ứng được tính toán dựa trên hồ sơ nhập viện và hồ sơ tử vong cho đến năm 2017 và 2020.

 

Các tác giả cũng cảnh báo rằng bản chất quan sát của nghiên cứu không cho phép đưa ra kết luận về mối quan hệ nhân quả giữa chế độ ăn uống, bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong. Ngoài ra, vì dữ liệu về chế độ ăn uống được lấy từ các đánh giá 24 giờ của từng cá nhân thay vì một khoảng thời gian liên tục do vậy nó có thể không đại diện cho chế độ ăn suốt đời của những người tham gia. Nghiên cứu trong tương lai có thể điều tra những lý do tiềm ẩn cho mối liên hệ giữa hai chế độ ăn được điều tra trong nghiên cứu này với bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong.

 

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng ăn ít sô cô la, bánh kẹo, bơ, bánh mì ít chất xơ, đồ uống có đường, nước hoa quả đóng hộp, đường và thực phẩm chứa chất bảo quản có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong ở tuổi trung niên. Điều này phù hợp với nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng ăn thực phẩm chứa ít đường và ít calo hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Phát hiện của nghiên cứu này có thể được sử dụng để đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống dựa trên các loại thực phẩm có thể giúp mọi người ăn uống lành mạnh hơn và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch”, Carmen Piernas cho biết.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 993
  • Trong tuần: 19 033
  • Tất cả: 4388619