.Nghiên cứu sản xuất giấy bao gói chất lượng cao
Lượt xem: 2264
Giấy bao gói được nghiên cứu và sử dụng từ rất lâu và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp bao bì. Hiện nay, bao bì giấy, carton là loại bao bì được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và trong nước, chiếm tới 70% các loại bao bì đang sử dụng. Xã hội ngày càng phát triển thì sự quan tâm về sức khỏe của cộng đồng ngày càng được nâng cao, đặc biệt trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, các sản phẩm bao gói thực phẩm cũng rất được chú trọng, nhất là giấy bao gói thực phẩm. Dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô”, do Viện Công nghiệp giấy và xenluylô và Công ty CP Công nghệ Xenlulo phối hợp thực hiện, đã tạo ra sản phẩm mới, thân thiện với môi trường, thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Theo TS. Cao Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện Công nghiệp giấy và xenluylô, đồng thời là chủ nhiệm dự án, đối với sản phẩm giấy bao gói thực phẩm có rất nhiều ưu điểm như: Nhẹ, chịu nhiệt, sản phẩm đa dạng, rẻ tiền, thích ứng được nhiều sản phẩm thực phẩm, dễ in ấn tạo nên sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn cho sản phẩm và đặc biệt có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy trong môi trường. Tuy nhiên sản phẩm giấy bao bì thực phẩm cũng có nhược điểm là tính chất cơ lý của giấy bị giảm nhanh trong môi trường ẩm nếu không được sản xuất, gia công bởi các quy trình đặc biệt. Để khắc phục nhược điểm trên, trong quá trình gia công người ta thường ghép băng giấy với một số vật liệu khác như: Tráng thêm một lớp parafin, màng chất dẻo (PE), màng nhôm… Mặc dù vậy, phương pháp này vẫn còn nhược điểm như: Khả năng chịu nhiệt kém, giá thành cao, quá trình tái chế gặp khó khăn và chủ yếu áp dụng cho các dây chuyền đóng gói vô khuẩn.

 

Giấy bao gói thực phẩm nói chung và giấy bao gói trực tiếp thực phẩm khô nói riêng (bao gói các đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn, các loại bánh, các thực phẩm chứa bơ, dầu mỡ…), bên cạnh cần đảm bảo các yêu cầu về độ bền cơ lý, hóa học nó còn phải đảm bảo các tiêu chí về sự an toàn thực phẩm, bảo quản được các vitamin, chất dinh dưỡng của thực phẩm không bị phân hủy dưới các điều kiện môi trường, đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, chống thấm nước cao, có khả năng chống thấm dầu mỡ, hạn chế hoặc kháng khuẩn, có mẫu mã đẹp và khả năng bảo vệ môi trường (có khả năng tái chế hoặc tự phân hủy). Với mục tiêu tạo ra sản phẩm mới, thân thiện với môi trường, được sản xuất và thương mại hóa bởi thị trường trong nước, giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm nhập khẩu, năm 2019, Viện Công nghiệp giấy và xenluylô và Công ty CP Công nghệ Xenlulo phối hợp đăng ký thực hiện Dự án “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô”. Dự án nhằm nghiên cứu, hoàn thiện quy trình công nghệ, thiết kế, lắp đặt và vận hành dây chuyền sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm dạng khô công suất 500 tấn/năm cung cấp cho thị trường trong nước. Dự án đã đạt được kết quả như: Đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng cho bao gói trực tiếp thực phẩm khô (đối với 2 dòng sản phẩm: Giấy trắng và giấy nâu) trong phòng thí nghiệm và trên dây chuyền sản xuất công suất 500 tấn/năm; thiết kế, cải tạo, nâng cấp cải tiến dây chuyền sản xuất phù hợp với sản xuất sản phẩm giấy bao gói chất lượng cao dùng cho thực phẩm khô công suất 500 tấn/năm. Đặc biệt, đã tiến hành sản xuất thử nghiệm thành công 300.569 kg sản phẩm giấy bao gói thực phẩm khô với chất lượng ổn định. Đồng thời, từng bước tiếp cận thị trường và đã tiêu thụ được 298.811 kg sản phẩm giấy bao gói thực phẩm, đạt 99,4% so với tổng sản lượng sản xuất tính tới hết tháng 1/2021. Ngoài ra, đã tiến hành đào tạo được 5 cán bộ kỹ thuật và 8 công nhân trực tiếp vận hành hệ thống sản xuất và đánh giá được hiệu quả kinh tế kỹ thuật và môi trường cho dự án sản xuất giấy bao gói dùng cho thực phẩm khô. Bên cạnh đó, quy trình công nghệ sản xuất giấy bao gói chất lượng cao dùng trong thực phẩm khô không phát sinh tác động đến môi trường so với quá trình sản xuất trước đó của nhà máy, đặc biệt, không phát sinh tiếng ồn so với quy trình sản xuất thông thường.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 1625
  • Trong tuần: 19 665
  • Tất cả: 4389251