Nghiệm thu cấp tỉnh dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2103
Ngày 29/10/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, hình thức họp trực tuyến Thành viên Hội đồng ngoài tỉnh, các thành viên Hội đồng trong tỉnh và khách mời dự họp trực tiếp tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ đối với đề tài “Xây dựng mô hình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh” do Trung tâm Thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ chủ trì thực hiện, ThS. Huỳnh Vân An làm chủ nhiệm đề tài.  

Ảnh 1: Quang cảnh buổi họp

Dự án thực hiện với mục tiêu tiếp nhận quy trình công nghệ nuôi cấy phôi dừa Sáp nhằm mục tiêu phát triển giống dừa Sáp đặc trưng của tỉnh Trà Vinh.

Sau thời gian triển khai thực hiện dự án đã đạt được kết quả theo thuyết minh đề ra. Theo đánh giá của Hội đồng, dự án đã hoàn thành các nội dung công việc đúng theo thuyết minh đề ra.

Dự án tiến hành tuyển chọn 4.500 trái giống để phục vụ cấy phôi và đã sản xuất được 1.500 cây giống dừa sáp, tỷ lệ nuôi cấy phôi 34,1% đạt so với thuyết minh đề tài là 1.500 cây giống, tỷ lệ nuôi cấy phôi 30%. Đã xây dựng 11 hộ với tổng diện tích là 06 ha/06 ha mô hình trồng dừa sáp tại huyện Cầu Kè, hiện các mô hình đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 99,85% so với thuyết minh là 80%. Đã đào tạo được 06 kỹ thuật viên trong đó có 04 kỹ thuật viên về quy trình nhân giống dừa sáp bằng phương pháp nuôi cấy phôi, 02 kỹ thuật viên về quy trình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi, các kỹ thuật viên đều áp dụng các quy trình một cách thành thạo (đạt 100% so với thuyết minh) và tập huấn về kỹ thuật trồng dừa cho 229 người dân đạt tỷ lệ 114,5%.

 Kết quả dự án đã tiếp nhận các quy trình công nghệ nhân giốngdừa Sáp cấy phôi và quy trình công nghệ trồng và chăm sóc cây dừa sáp nuôi cấy phôi ở ngoài đồng.

Ảnh  2::Cây đạt chuẩn xuất từ phòng thí nghiệm ra vườn ươm

Đây là một đề tài khoa học mang tính mới, vừa nhân giống dừa sáp và bảo tồn nguồn giống dừa sáp. Quy trình để tạo ra được một cây giống dừa sáp cấy phôi phải mất khoảng 10 tháng, với nhiều công đoạn như cấy phôi trong trái dừa sáp, sau khi cấy phôi rồi sẽ được nuôi trong môi trường dinh dưỡng, đem ra vườn ươm chăm sóc đến khi cây cao khoảng gần 01 mét là có thể cung ứng ra thị trường. Trước đây dừa sáp nhân giống tự nhiên tỷ lệ nảy mầm thấp; Qua quy trình nhân giống dừa sáp nuôi cấy phôi trong phòng thí nghiệm cây đem trồng tỷ lệ sáp rất cao gấp 3 đến 4 lần so với giống dừa ngoài tự nhiên.

Với việc nhân giống dừa sáp bằng phương pháp cấy phôi, đã tạo ra một thế hệ dừa sáp đồng nhất và chất lượng đáp ứng nhu cầu cây trồng Dừa sáp của nông dân. Việc triển khai dự án giúp nâng cao tỷ lệ trái sáp, mở ra triển vọng mới cho nhà vườn và huyện Cầu Kè phát huy lợi thế đặc sản kết hợp khai thác với tiềm năng du lịch miền vườn.

Dự án đã được Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh nghiệm thu, đánh giá đạt. Đây là cơ sở để dự án tiến hành nghiệm thu cấp bộ.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 1 603
  • Tất cả: 4408704