XÂY DỰNG MÔ HÌNH Ủ THỰC PHẨM THỪA THÀNH PHÂN COMPOSIT QUY MÔ HỘ GIA ĐÌNH
Lượt xem: 1616
Rác là hiểm họa của môi trường, nhưng rác là vàng nếu chúng ta biết tận dụng, khai thác và tái sử dụng. Khoảng 1/3 tổng lượng chất thải sinh hoạt hiện nay là chất thải hữu cơ, một loại nguyên liệu thô có giá trị để có thể chế biến thành phân ủ có chất lượng tốt cho cây trồng, đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu lượng chất thải rắn thải ra môi trường mỗi ngày như hiện nay. Khi cuộc sống hiện đại hơn, nhu cầu ăn uống đòi hỏi phải ngon và tiện lợi hơn, kèm theo đó là tình trạng lãng phí, thái bỏ thực phẩm thừa (TPT) tại các hộ gia đình cũng tăng cao.

Với mong muốn tạo ra mô hình nhỏ gọn, tiện ích, chi phí thấp có thể tận dụng được thực phẩm thái bỏ tại các hộ gia đình để tạo thành phân bón có chất lượng tốt, được sử dụng để bón cho rau, cây cảnh… thì các sinh viên Ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã thực hiện đề tài “xây dựng mô hình ủ thực phẩm thừa thành phân composit quy mô hộ gia đình”. Sau khi tiến hành thug om, phân loại, rác thải hữu cơ được ủ trong mô hình với điều kiện thích hợp kết hợp với nuôi trùn quế thì sản phẩm đầu ra là phần composit có các chỉ tiêu chất lượng như: nito tổng số, photpho hữu hiệu, kali hữu hiệu, cacbon hữu cơ đảm bảo tiêu chuẩn cho phép của 10TCN 526:2002, tiêu chuẩn của chất lượng phân bón. Thử nghiệm bón compost tạo ra trên cây rau cho thấy phân bón có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng kích thích cây nảy mầm, sinh trưởng tốt tương tự như nghiệm thức trồng rau bón bằng phân vô cơ N.P.K.

Chất thải rắn sinh hoạt đang là vấn đề đáng lo ngại tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Việc quản lý và xử lý chất thải rắn không hợp lý sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của con người và hệ sinh thái. Do vậy, nếu phân loại và xử lý rác thải hữu cơ đúng cách sẽ góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải rắn hiện nay. Đặc biệt, nhu cầu cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi, dẫn đến tình trạng lãng phí, dư thừa thực phẩm ngày càng tăng cao.

Hiện nay xu hướng trồng rau sạch đang mở rộng ở các khu đô thị và ngay cả nông thôn. Người trồng rau có khả năng tự cung cấp nguồn dinh dưỡng sạch cho cả gia đình. Hạn chế việc sử dụng nguồn rau không rõ nguồn gốc hoặc chứa các chất gây độc hại cho cơ thể. Tuy nhiên để trồng rau sạch hiệu quả không chỉ dừng lại ở kỹ thuật tưới nước, làm đất…mà đặc biệt là chất lượng phân bón. Phân hữu cơ đem lại sự phì nhiêu cho đất, cải tạo cấu trúc của đất, giúp giữ nước. Với mục đích tạo ra một mô hình ủ phân composit tận dụng rác thải sinh hoạt, đặc biệt là thực phẩm thừa tại các hộ gia đình. Mô hình với ưu điểm là nhỏ gọn, đơn giản, dễ vận hành và có chi phí phù hợp để các hộ gia đình có thể sử dụng nhằm giải quyết lượng thực phẩm thừa thải ra hằng ngày. Bên cạnh đó, mô hình còn góp phần làm giảm đi lượng rác thải thải ra môi trường, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị.

Trần Văn Út Tám


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 1 784
  • Tất cả: 4408641