Kiểm tra tiến độ đề tài “Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2868
Đề tài “Chọn giống đậu phộng trồng trên đất giồng cát cho năng suất tại tỉnh Trà Vinh” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (Trung tâm Thông tin) chủ trì thực hiện. Đề tài triển khai trong 18 tháng, từ tháng 7/2020 đến 01/2022 trên địa bàn huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nhằm chọn được 02 giống đậu phộng có năng suất trung bình đạt 06-07 tấn/ha/vụ (cao hơn 10-15% so với giống đậu phộng người dân đang sử dụng) phù hợp với điều kiện tự nhiên, khả năng cạnh tác của địa phương.  

Ảnh: Thu hoạch đậu phộng để đánh giá năng suất tại xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú

Sau 07 tháng triển khai đến ngày 19/02/2021; Trung tâm Thông tin và ThS. Huỳnh Vân An (chủ nhiệm đề tài) đã thực hiện cơ bản hoàn thành 1/4 nội dung nghiên cứu: Nội dung 1. Xây dựng mô hình trồng và so sánh, đánh giá năng suất, hiệu quả kinh tế của 03 giống đậu phộng (Hatri01, LDH 09, LDH 12) tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Duyên Hải trong mùa mưa.

Trên cơ sở thực hiện Nội dung 1, đề tài đã xây dựng 03 mô hình trồng 03 giống đậu phộng tuyển chọn và 01 giống địa phương tại xã Ngọc Biên (huyện Trà Cú), xã Nhị Trường (huyện Cầu Ngang), xã Ngũ Lạc (huyện Duyên Hải) tương ứng với thí nghiệm được bố trí theo kiểu hoàn toàn ngẫu nhiên (Complete Randomized Design - CRD) gồm 4 nghiệm thức (treatments = 4) và 3 lần lặp lại (replications = 3). Trong đó, 03 giống đậu phộng tuyển chọn là LDH 09, LDH 12, Hatri01 và 01 giống địa phương là MD7. Mỗi mô hình đậu phộng được bố trí trồng, chăm sóc trên diện tích 4.000 m2 (1.000 m2/giống) và được thu thập, xử lý, phân tích các chỉ tiêu nông học theo định kỳ để đánh giá khả năng sinh trưởng phát triển, năng suất và hiệu quả kinh tế nhằm khuyến cáo cho người sản xuất đậu phộng áp dụng thực hiện.

 Nhìn chung tại thời điểm kiểm tra thực tế, 03 mô hình trồng đậu phộng đều cho cây sinh trưởng phát triển tốt. Tất cả 04 giống đậu phộng đều đang trong quá trình cho quả. Riêng mô hình tại xã Ngọc Biên đang thực hiện thu hoạch để xác định năng suất và sản lượng quả. Được biết, việc chọn được giống đậu phộng như mục tiêu đề tài đặt ra sẽ góp phần thúc đẩy việc cung cấp nguồn giống đậu phộng cho năng suất cao, có xuất xứ rõ ràng, thích nghi tốt với điều kiện địa phương nhằm đáp ứng cho nhu cầu về giống của các hộ nông dân trồng đậu phộng trong thời điểm hiện nay./.

Dương Bảo Việt

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 2249
  • Trong tuần: 18 851
  • Tất cả: 4387424