Những đóng góp của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trà vinh giai đoạn 2016-2020
Lượt xem: 2649
Trong giai đoạn 5 năm (2016-2020), ngành khoa học và công nghệ tỉnh Trà Vinh đã đóng góp tích cực trong lĩnh vực khoa học quản lý, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh đo bằng chỉ số TFP bình quân giai đoạn 2015 - 2020 là 47,73% (số liệu được Viện Năng suất Việt Nam tính năm 2020), dưới đây là một số kết quả tiêu biểu:

▪ Triển khai 56 đề tài, dự án gồm các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp, khoa học xã hội và nhân văn. Các đề tài nghiên cứu ứng dụng được phổ biến và chuyển giao khoa học và công nghệ cho người dân áp dụng các mô hình, quy trình công nghệ vào sản xuất đời sống có tác dụng cộng hưởng và lan tỏa rất lớn phát huy được hiệu quả kinh tế trong nhiều năm.

▪ Khoa học và công nghệ đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính:

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước để đẩy mạnh hiệu quả hướng tới mục tiêu là nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của bộ máy hành chính, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (gửi nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng giữa các cơ quan hành chính nhà nước, trong hoạt động chỉ đạo điều hành công việc nội bộ của cơ quan, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm chuyên ngành như: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý phương tiện đo,…) Dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí sự nghiệp khoa học hàng năm để hỗ trợ các cơ quan hành chính nhà nước triển khai xây dựng và áp dụng ISO và giao cho Sở Khoa học và Công nghệ làm đầu mối triển khai, giám sát thực hiện; tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 168 cơ quan đơn vị hành chính nhà nước các cấp xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 (trong đó 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã áp dụng ISO).

▪ Khoa học và công nghệ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển:

Thực hiện Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” theo Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ và cũng để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình tham gia hội nhập, hàng năm Sở Khoa học và Công nghệ đã xây dựng và triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá chủ lực của tỉnh Trà Vinh”, trong giai đoạn 5 năm, đã hỗ trợ 18 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượngcông cụ cải tiến năng suất và chất lượng 5S góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, giảm hao phí, công lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ quốc tế. Hỗ trợ thủ tục cho 02 doanh nghiệp đạt 03 Giải thưởng chất lượng quốc gia (Công ty Cổ phầnTrà Bắc đạt Giải bạc (2016) và Giải vàng (2017); Công ty Cổ phần Mỹ Lan đạt Giải bạc (2017).

▪ Khoa học và công nghệ hỗ trợ tổ chức, cá nhân phát triển tài sản trí tuệ:

Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Nghị quyết Quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, theo đó Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ, đã hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ trong nước 132 nhãn hiệu (trong đó: 01 nhãn hiệu chứng nhận Dừa Sáp Cầu Kè, 31 nhãn hiệu tập thể, 100 nhãn hiệu độc quyền); hỗ trợ trực tiếp trong quá trình thực hiện, đăng ký bảo hộ 12 sáng chế/giải pháp hữu ích.

▪ Khoa học và công nghệ hỗ trợ tổ chức, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo:

Tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020 (Techfest 2020), kết quả có 09 Giải thưởng trong số 28 ý tưởng khởi nghiệp dự thi.

▪ Khoa học và công nghệ phục vụ công tác quản lý nhà nước:

 - Nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý nhà nước, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, ban hành 02 Quy chuẩn kỹ thuật địa phương, gồm:  QCKTĐP: Khai thác ruốc tự nhiên, QCKTĐP: Quy trình sản xuất và sản phẩm rượu Xuân Thạnh. Trong năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Y tế sẽ trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành QCKTĐP: chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

 - Xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 3665/QĐ-BKHCN ngày 27/11/2019. Hàng năm, cấp giấy phép sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế cho trên 20 lượt cơ sở, cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ, phê duyệt  kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở.

 - Số lượng phương tiện đo được kiểm định hàng năm trên 30.000, góp phần mang lại công bằng, văn minh trong thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và các nhà kinh doanh chân chính./.

 

                                                                          Thi Lan


Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 1983
  • Trong tuần: 18 585
  • Tất cả: 4387158