Tập huấn kỹ thuật trồng nấm rơm bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận ​
Lượt xem: 2531
Mô hình trồng nấm rơm dưới tấm pin năng lượng mặt trời được thực hiện trong thời gian từ tháng 08/2020 – 10/2020 tại Thôn 3, xã Nhị Hà, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Mô hình được sự phối hợp chuyển giao giữa Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ và đại diện Trường đại học Cần Thơ PGS.TS Lê Vĩnh Thúc. Mô hình sử dụng không gian trống bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời là nơi thực hiện mô hình. Nhiệt độ ảnh hưởng tới từng giai đoạn sinh trưởng của nấm. Mỗi giai đoạn cần nhiệt độ thích hợp tuy nhiên nhiệt độ dưới 150C gây tổn thương lạnh và cao hơn 400C ảnh hưởng xấu đến khả năng tồn tại của nấm.   

Ảnh: Quang cảnh bên ngoài khu vực thực hiện mô hình

Mô hình là bước đầu ứng dụng quy trình trồng nấm dưới tấm pin năng lượng mặt trời ở Ninh Thuận. Qua khảo sát bên ngoài và bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời (khu vực thực hiện mô hình) thì nhiệt độ ngoài trời trước khi lắp pin năng lượng mặt trời cao nhất vào buổi sáng lúc 10 giờ 00 phút là 500C và buổi chiều lúc 15 giờ 00 phút là 450C. Tuy nhiên, sau khi lắp pin năng lượng mặt trời, nhiệt độ phía bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời giảm đáng kể, trung bình nhiệt độ buổi sáng vào thời điểm 10 giờ 00 phút 350C và buổi chiều vào thời điểm 15 giờ 00 phút là 400C. Nhiệt độ là yếu tố rất quan trọng trong từng giai đoạn của hình thành nấm. Nhiệt độ bên dưới tấm pin năng lượng mặt trời rất thích hợp cho việc trồng nấm.


Hình 2. Thu hái nấm - Ông Trần Văn Út Tám giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (bên phải) và PGS.TS Lê Vĩnh Thúc (ở giữa)

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tập huấn Kỹ thuật trồng nấm rơm dưới tấm pin năng lượng mặt trời cho hơn 30 nông dân tại Thôn 3, xã Nhị Hà. Bà con được tiếp xúc trực tiếp với quy trình, được tận tay thu hái nấm tại trang trại MT.

Trang trại nấm rơm.

Ảnh: Nông dân thu hoạch nấm tại mô hình

Đến với mô hình trồng nấm rơm bà con được cung cấp tài liệu, được trao đổi trực tiếp với giải đáp những thắc mắc cho bà con giúp nắm vững hơn về toàn bộ quy trình trồng nấm rơm dưới tấm pin năng lượng mặt trời từ khâu chọn rơm, ủ đống, chất dòng, bổ sung dinh dưỡng, chăm sóc và thu hái.

Bà con tham gia tập huấn chủ yếu là dân tộc Chăm, không thông thạo tiếng Việt nhưng cuộc tập huấn vẫn đạt được thành công như mong đợi. Bà con nông dân không thông thạo tiếng Việt nhưng lại có tinh thần ham học hỏi để tiến bộ, nội dung tập huấn được kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để tăng sự tiếp nhận và thấu hiểu cho bà con, góp phần phát triển nghề trồng nấm rơm góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân vùng núi tại Thôn 3, xã Nhị Hà.

Ngô Chí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 19
  • Trong tuần: 1 623
  • Tất cả: 4408910