Tập huấn kỹ thuật trồng bưởi Ruby tại huyện cầu kè tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2879
Trong khuôn khổ thực hiện đề tài: “Xây dựng mô hình trồng bưởi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước tại huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh”. Vào lúc 14 giờ 00 phút ngày 23 tháng 12 năm 2020  tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cầu Kè tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng giống bưởi Ruby với sự chủ trì tập huấn là bà Trần Thị Tuyết Linh – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ và 17 đại biểu thuộc các xã Tam Ngãi, Hòa Ân, Hòa Tân tham dự tập huấn.   

Ảnh: Quang cảnh tổ chức tập huấn

Bưởi Ruby là giống bưởi đặc sản được trồng ở một khu vực của miền Nam Thái Lan với diện tích chủ yếu tập trung ở một huyện nhỏ. Bưởi Ruby đang được chú ý quan tâm ở nước ta bởi có giá trị kinh tế cao và rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ở Việt Nam việc ứng dụng công nghệ cao vào thực tiễn sản xuất đang chú trong  phát  triển. Một số mô hình trồng bưởi Ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước đang được áp dụng và mang lại hiệu quả ở nhiều địa phương.  Đề tài sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước bằng hệ thống điều khiển tự động qua timer được thực hiện với diện tích 02 ha tại huyện Cầu Kè sẽ giúp bà con giảm công lao động, tiết kiệm nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

Nôi dung tập huấn bà con được giới thiệu đầy đủ những yêu cầu của giống bưởi Ruby từ khâu thiết kế vườn, cải tạo đất, kỹ thuật trồng và chăm sóc, cách chọn phân, liều lượng và cách thức bón hợp lý để hạn chết thất thoát hoặc thiếu hụt ảnh hưởng đến cây, cách nhận biết một số sâu bệnh hại trên cây bưởi Ruby, biện pháp phòng trị sâu bệnh hại đến khâu cắt tỉa sau thu hoạch một cách cặn kẽ.

Bưởi Ruby với đặc tính phòng chống bệnh khá cao giữ cây thống thoáng và sạch sẽ tránh ảnh hưởng của sâu bệnh trên cây và hạn chế phun thuốc hóa học làm ảnh hưởng môi trường. Đề tài ứng dụng công nghệ sử dụng tưới nhỏ giọt trồng giống bưởi Ruby với đặc tính dễ trồng và dễ thích nghi sẽ giúp bà con trên địa bàn huyện Cầu Kè tiếp thu được các tiến bộ kỹ thuật mới, giống cây có múi mới, sạch bệnh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Bên cạnh nông dân tham gia mô hình còn được hỗ trợ một số chi phí về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hệ thống cho toàn bộ mô hình góp phần phát triển các vùng trồng cây có múi đặc sản tạo ra được nguồn hàng hóa chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Lớp tập huấn còn tạo điều kiện cho bà con trao đổi những vướng mắt trong quy trình kỹ thuật trồng giống bưởi Ruby và sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngô Chí Thiện


Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 51
  • Trong tuần: 1 651
  • Tất cả: 4408752