Xây dựng cơ sở dữ liệu, lập bản đồ khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 3059
Hiện nay các nghiên cứu và ứng dụng về cung cấp thông tin KTTV phục vụ cộng đồng, kinh tế-xã hội và giảm nhẹ thiên tai được phát triển rất mạnh mẽ trên thế giới, các thông tin được cung cấp đa dạng, nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên các nghiên cứu, ứng dụng đều có đặc thù riêng, dựa trên nền tảng số liệu và công nghệ KTTV của địa phương, của vùng. Đối với tỉnh Trà Vinh, hiện trạng lưu trữ, khai thác số liệu KTTV thời gian trước đây như sau: có 01 trạm quan trắc khí tượng Càng Long đo tự động với tần suất quan trắc các yếu tố khí tượng 10 phút/lần (khí áp, nhiệt độ không khí, độ ẩm, mưa, bốc hơi, bức xạ, gió, các hiện tượng thời tiết), 02 trạm thủy văn của tỉnh đo mực nước bằng phương pháp tự ghi với tần suất 1h/lần, 4 trạm đo mưa truyền thống, đo lượng mưa trong 12h/ngày, 04 trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh với tần suất quan trắc 10 phút/lần, 13 điểm đo mặn thực hiện đo độ mặn vào mùa khô. Số liệu của các trạm cơ bản và thủ công được lập thành các báo biểu theo tiêu chuẩn ngành KTTV và được mã hóa thành mã điện KTTV chuyển phát về TT KTTV Quốc Gia. Số liệu các trạm tự động được lưu trữ trong CSDL của các dự án đầu tư. 

Ảnh: Bản đồ số, thể hiện lượng ngày cao nhất cả năm (1986 – 2018).

 

Từ những hiện trạng nêu trên có thể thấy rằng các loại số liệu KTTV của tỉnh Trà Vinh nói riêng và của Đài khu vực Nam Bộ nói chung cho đến nay còn lưu trữ rời rạc, không theo quy chuẩn thống nhất để thuận tiện cho việc khai thác số liệu. Công tác dự báo cảnh báo, cung cấp thông tin hiện nay tại Đài KTTV tỉnh Trà Vinh tần suất ra bản tin cũng như số điểm dự báo còn ít. Thông tin dự báo, cảnh báo KTTV cung cấp cho các ngành kinh tế-xã hội và người dân chưa chi tiết. Phương thức cung cấp tin KTTV chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của nhân dân trong khu vực để theo dõi tình hình KTTV, phòng chống thiên tai. Từ thực tế đó, đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu, lập bản đồ khí tượng thủy văn và cấp độ rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn tỉnh Trà Vinh” đã được thực hiện từ năm 2018 đến 2020, kết quả đã giải quyết được những khó khăn trên trong công tác dự báo KTTV.

- Đề tài đã xây dựng được bộ CSDL số liệu quan trắc KTTV từ 1986-2016 (Bộ dữ liệu khí tượng đáp ứng 6/12 thông số gồm: Gió, bốc hơi, nhiệt độ không khí, độ ẩm không khí, mưa, thời gian nắng; Bộ dữ liệu thủy văn: mực nước, lưu lượng nước; Bộ dữ liệu môi trường nước: độ mặn) đáp ứng chuẩn hóa theo đúng quy trình quy định tại thông tư 26/2014/TT-BTNMT ngày 28/5/2014 của Bộ TN&MT.

- Hoàn thành được Bộ CSDL cấp độ rủi ro thiên tai cho tỉnh Trà Vinh (bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, nắng nóng, hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn) tuân thủ theo đúng các quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai của Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, CSDL là cơ sở cho công tác cảnh báo cấp độ RRTT.

- Xây dựng bộ bản đồ khí hậu điện tử tỉnh Trà Vinh, hệ thống bản đồ thể hiện toàn diện thông tin khí hậu của tỉnh ở dạng số, có thể truy cập thông qua Internet, có thể sử dụng cho một số phần mềm GIS chuyên dụng, gồm các bản đồ về khí hậu (nhiệt độ, lượng mưa, hướng gió, ẩm, bốc hơi), bản đồ các yếu tố cực trị, hiện tượng khí hậu cực đoan (nhiệt, quỹ đạo bão), bản đồ thủy văn (mực nước), bản đồ xâm nhập mặn và bản đồ phân vùng khí hậu tỉnh Trà Vinh.

 

Ảnh: Bản đồ phân vùng khí hậu của tỉnh (03 vùng) từ kết quả đề tài.

- Hệ thống phần mềm Xử lý thông tin KTTV-khí hậu, dự báo KTTV, dự báo và cảnh báo cấp độ RRTT và Trang thông tin điện tử KTTV cũng đã được thiết kế và đưa vào sử dụng thành công, giúp việc quản lý, khai thác thông tin về KTTV một cách tích cực, toàn diện và kịp thời.

Mai Tam Tài


Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 2226
  • Trong tuần: 18 828
  • Tất cả: 4387401