Kết quả hội thảo khoa học dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa Sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2513
Dừa sáp là một giống cây đặc sản đã có từ lâu đời ở huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh. Nhưng người nông dân Khmer lâu nay trồng dừa sáp theo truyền thống, nên tỷ lệ cây dừa cho trái có sáp chỉ chiếm khoảng 20% số còn lại là những trái dừa bình thường, lợi nhuận không cao. 

 

Ảnh: Quang cảnh hội thảo

Từ năm 2016, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Trung tâm) đã tiến hành thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa Sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại Tỉnh Trà Vinh” với các mục tiêu:

(1) Tiếp nhận quy trình công nghệ nuôi cấy phôi dừa sáp tại tỉnh Trà Vinh.

(2) Xây dựng mô hình từ nguồn giống dừa sáp nuôi cấy phôi.

(3) Đào tạo 06 kỹ thuật viên và tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dừa cho 200 nông dân.

Trong khuổn khổ của dự án, ngày 28/10/2020 tại Trung tâm thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ, đã tổ chức hội thảo khoa học dự án Xây dựng mô hình trồng dừa Sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại Tỉnh Trà Vinh.

Tham dự hội thảo gồm đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Trà Vinh, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiểu Cần, Đại diện Hội Nông dân tỉnh và đại diện các UBND xã Thông Hòa, Châu Điền, Phong Thạnh, Thạnh Phú, Phong Phú, Hòa Tân, Hòa Ân,Thị trấn Cầu Kè, An Phú Tân cùng báo chí và Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh đến đưa tin.

Tại hội thảo chủ nhiệm dự án báo chuyên đề 1: Công bố kết quả thực hiện dự án “Xây dựng mô hình trồng dừa Sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi tại Tỉnh Trà Vinh”. Đơn vị chuyển giao báo cáo chuyên đề 2: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dừa sáp ngoài đồng.

Theo báo cáo, Dự án đã tiếp nhận các quy trình công nghệ nhân giống dừa Sáp cấy phôi và quy trình công nghệ trồng và chăm sóc cây dừa sáp nuôi cấy phôi ở ngoài đồng; đã xây dựng 11 hộ với tổng diện tích là 06 ha/06 ha mô hình trồng dừa sáp tại huyện Cầu Kè, hiện các mô hình đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 100%. Đã đào tạo được 06 kỹ thuật viên trong đó có 04 kỹ thuật viên về quy trình nhân giống dừa sáp bằng phương pháp nuôi cấy phôi, 02 kỹ thuật viên về quy trình trồng dừa sáp bằng nguồn cây giống nuôi cấy phôi, các kỹ thuật viên đều áp dụng các quy trình một cách thành thạo và tập huấn về kỹ thuật trồng dừa cho 229 người dân đạt tỷ lệ 114,5%.

Tại hội thảo các đại biểu trao đổi xung quanh các vấn đề tỷ lệ sống của cây dừa sáp cấy phôi sau khi trồng, thị trường tiêu thụ dừa sáp sẽ như thế nào khi người dân ồ ạt trồng dừa sáp chăm sóc, tỷ lệ đạt sáp sau khi trồng cây và chọn hộ tham gia xây dựng mô hình, giá thành cây dừa sáp cấy phôi, kỹ thuật trồng cây dừa sáp… kết thúc hội thảo các đại biểu tham quan các mô hình vườn ươm tại Trung tâm.

Ảnh: Mô hình vườn ươm tại Trung tâm

Đây là một đề tài khoa học mang tính mới, vừa nhân giống dừa sáp và bảo tồn nguồn giống dừa sáp. Quy trình để tạo ra được một cây giống dừa sáp cấy phôi phải mất khoảng 15 -16 tháng, với nhiều công đoạn như cấy phôi trong trái dừa sáp, sau khi cấy phôi rồi sẽ được nuôi trong môi trường dinh dưỡng, đem ra vườn ươm chăm sóc đến khi cây cao khoảng 01 mét là có thể cung ứng ra thị trường. Trước đây dừa sáp nhân giống tự nhiên tỷ lệ nảy mầm thấp; Qua quy trình nhân giống dừa sáp nuôi cấy phôi trong phòng thí nghiệm cây đem trồng tỷ lệ sáp rất cao gấp 3 đến 4 lần so với giống dừa ngoài tự nhiên.

Với việc nhân giống dừa sáp bằng phương pháp cấy phôi, đã tạo ra một thế hệ dừa sáp đồng nhất và chất lượng đáp ứng nhu cầu cây trồng Dừa sáp của nông dân. Việc triển khai dự án giúp nâng cao tỷ lệ trái sáp, mở ra triển vọng mới cho nhà vườn và huyện Cầu Kè phát huy lợi thế đặc sản kết hợp khai thác với tiềm năng du lịch miền vườn. Trong tương lai, hy vọng trên mảnh đất huyện Cầu kè trở thành vùng chuyên canh cây dừa và trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn đồng thời đời sống của người dân được ổn định và nâng cao hơn.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 1349
  • Trong tuần: 19 389
  • Tất cả: 4388975