Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi của các cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”
Lượt xem: 2764
Trong khuôn khổ Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi của các cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” (Đề tài) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đầu tư kinh phí, ngày 26/10/2020 Trường Đại học Trà Vinh - cơ quan chủ trì Đề tài - phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đề tài tại Khoa Kinh tế, Luật với gần 40 đại biểu từ một số Sở, ngành và các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự. TS. Lê Thị Thu Diềm, Chủ nhiệm Đề tài và nhóm cán bộ thực hiện đã tham dự, báo cáo tại Hội thảo.

Ảnh: Quang cảnh buổi hội thảo

Tại Hội thảo sau khi TS. Lâm Thái Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu đề dẫn, TS. Lê Thị Thu Diềm báo cáo một số kết quả chính của việc thực hiện Đề tài. Theo đó, sau gần 01 năm khảo sát và thực hiện, Đề tài đã cơ bản hoàn thành 07 nội dung nghiên cứu. Bao gồm: Nội dung 1. Lược khảo các căn cứ pháp lý có liên quan đến cơ sở kinh tế cá thể. Tổng hợp các lý thuyết và tài liệu tham khảo liên quan đến việc chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp và tiến hành xây dựng khung phân tích của đề tài; Nội dung 2. Phân tích, đánh giá hiện trạng sản xuất kinh doanh của các cơ sở kinh tế cá thể trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Nội dung 3. Phân tích đánh giá thực trạng chuyển đổi thành doanh nghiệp của các hộ kinh doanh/cơ sở kinh tế cá thể trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Nội dung 4. Phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi thành doanh nghiệp của các cơ sở kinh tế cá thể; Nội dung 5. Đánh giá hiệu quả các chính sách mà tỉnh Trà Vinh đã thực hiện trong quá trình chuyển đổi thành doanh nghiệp của các cơ sở kinh tế cá thể; Nội dung 6. Xây dựng giải pháp chiến lược, đề xuất chính sách thúc đẩy nhanh các cơ sở kinh tế cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp; Nội dung 7. Kiến nghị, tổ chức thực hiện và xây dựng khung đánh giá hiệu quả chính sách.

Trên cơ sở thực hiện các nội dung 2, 3, 4 và 5 thông qua việc thu thập, đánh giá và phân tích các số liệu sơ cấp từ điều tra 20 chuyên gia, cán bộ quản lý về kinh tế cá thể và 370 cơ sở kinh tế cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đề tài đã sử dụng các kỹ thuật phân tích màng bao dữ liệu, phân tích độ tương hợp đa chiều, phân tích cụm và các phương pháp phân tích thống kê, SWOT, nghiên cứu tình huống, mô hình hồi quy đa biến Logistic để thực hiện Xây dựng giải pháp chiến lược, đề xuất chính sách thúc đẩy nhanh các cơ sở kinh tế cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp và xây dựng khung đánh giá và tổ chức thực hiện chính sách chuyển đổi thành doanh nghiệp của các cơ sở kinh tế cá thể trên địa bàn tỉnh Trà Vinh thuộc nội dung 6 và 7. Nhìn chung, Hội thảo đã cung cấp cái nhìn tổng quát về thực trạng chuyển đổi của các cơ sở kinh tế cá thể lên doanh nghiệp và các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc chuyển đổi lên doanh nghiệp. Tạo sự kết nối giữa các cơ quan quản lý và các thành phần kinh tế cá thể. Đồng thời tạo sự lan tỏa hiệu quả chính sách để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được biết sau buổi Hội thảo này, Trường Đại học Trà Vinh sẽ tổ chức họp tự đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, hoàn thiện và nộp sản phẩm cho Sở Khoa học và Công nghệ để thực hiện nghiệm thu tại Hội đồng đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Sau đó, các sản phẩm sau nghiên cứu của Đề tài sẽ bàn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối để xây dựng Chương trình hành động gồm 07 nhóm giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy các cơ sở kinh tế cá thể chuyển lên thành doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Bảo Việt

            


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 1 663
  • Tất cả: 4408950