Nghiệm thu mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2871
Ngày 01/10/2020, Trung tâm khuyến nông tổ chức nghiệm thu mô hình thuộc dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh” tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Châu Thành.

Ảnh: Mô hình bò tại xã Trường Thọ huyện Cầu Ngang

Đến dự có đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện UBND các xã tham gia mô hình và đại diện các hộ dân tham gia mô hình.

Qua 48 tháng triển khai thực hiện dự án, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao gồm có các mô hình như: mô hình nuôi bò giống Brahman, mô hình nuôi bò lai, mô hình nuôi bò lai hướng thịt quy mô hộ gia đình và mô hình trồng cỏ sả và cỏ VA06 tại 03 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Châu Thành.

Dự án đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi từ khâu cung cấp con giống chất lượng đến sản xuất con giống và lai tạo đàn bò hướng thịt bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, triển khai các mô hình phòng bệnh nuôi bò giống, bò lai thịt và kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo quản thức ăn cho bò. Dự án đã giúp bà con ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, tập quán chăn nuôi bò thả rông đã dần từ bỏ các hộ chăn nuôi bò theo hình thức bán chăn thả để không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, lượng phân chuồng được tận dụng xử lý làm phân bón cho cây trồng. 

Trong 02 giống cỏ đưa vào mô hình thì giống cỏ được người dân nhân rộng là VA06 vì theo người dân ngoài yếu tố năng suất cao ra thì cỏ VA06 dễ trồng, bò thích ăn hơn và chi phí thực hiện thấp hơn vì nhân giống băng hom. Tuy nhiên cỏ VA06 là loại cỏ thân cứng, có lóng cây dài nên khi cho bò ăn cần phải băm nhỏ.

Ảnh: Mô hình trồng cỏ

Kết quả của dự án tạo ra nhóm hộ sản xuất có trình độ nhận thức, nắm bắt được kỹ thuật tốt tạo sự chuyển biến về chất lượng, số lượng quy mô, nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho người dân từ đó tạo sức lan tỏa cao đến các hộ khác trong vùng dự án, do đó mô hình này có khả năng duy trì, phát triển và nhân rộng.

Bích Liên


Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 698
  • Trong tuần: 18 738
  • Tất cả: 4388324