Chăm sóc cây ăn trái sau giai đoạn hạn mặn ​
Lượt xem: 2975
Mùa khô 2019-2020 vừa qua, các vườn cây ăn trái tại tỉnh Trà Vinh đã phải trải qua đợt hạn mặn gay gắt, xâm nhập mặn sớm và độ mặn cao bao phủ toàn tỉnh, việc thiếu nước tưới nghiêm trọng đã gây thiệt hại lớn đến vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản. Hiện nay đã vào mùa mưa, việc khôi phục vườn cây là công việc cấp thiết mà các nhà vườn đang khẩn trương thực hiện. Nông dân cần có các giải pháp chăm sóc cây một cách hợp lý và hiệu quả là vấn đề hết sức quan trọng, giúp vườn cây phục hồi tốt.

Ảnh: Quang cảnh buổi tọa đàm

Nhằm thông tin đến người nông dân các giải pháp, quy trình kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái trong điều kiện bị ảnh hưởng của hạn mặn giúp vườn cây phục hồi sinh trưởng tốt, giảm thiểu đến mức thấp nhất tác hại của hạn mặn đến sản xuất. Trước tình hình đó, ngày 07 tháng 7 năm 2020, tại ấp Tân Qui 1, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, Trung tâm Khuyến nông  phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh tổ chức buổi tọa đàm: “Chăm sóc cây ăn trái sau giai đoạn hạn mặn” cho nông dân là những hộ trồng cây ăn trái ở địa phương.

Tại buổi tọa đàm, nông dân trực tiếp đặt câu hỏi đến các diễn giả là các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cây ăn trái về một số biện pháp rửa mặn, xử lý giảm mặn cho đất, các biện pháp chăm sóc cây ăn trái bị ảnh hưởng của hạn mặn, giải pháp ứng phó với hạn mặn cho vườn cây ăn trái, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật tạo tán tỉa cành, quy trình xử lý vôi, bón phân hữu cơ và phân hóa học cho cây ăn trái bị ảnh hưởng mặn. Có tổng cộng 15 câu hỏi của nông dân được các diễn giả trực tiếp trả lời nhằm thông tin và giải quyết các khó khăn của người trồng cây ăn trái tại địa phương. Đồng thời, các diễn giả khuyến cáo nông dân nên xây dựng, thiết kế hệ thống mương vườn để trữ nước ngọt, bờ bao kiên cố để ngăn mặn, tăng cường sử dụng phân hữu cơ cho vườn cây ăn trái để cải tạo độ phì nhiêu đất, tăng khả năng chống chịu hạn mặn, hạn chế sâu bệnh, sản phẩm chất lượng và an toàn.

 Buổi tọa đàm được thực hiện tại hội trường và tại vườn trồng cây chôm chôm và măng cụt bị ảnh hưởng của  đợt mặn vừa qua. Ngoài ra, chuyên mục tọa đàm được ghi hình và phát sóng trên chuyên mục khuyến nông của Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh hàng tuần để nông dân trong tỉnh theo dõi và ứng dụng các giải pháp chăm sóc cây một cách hợp lý và hiệu quả vào sản xuất, giúp vườn cây phục hồi tốt nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Trương Văn Thương - Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh


Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 1971
  • Trong tuần: 18 573
  • Tất cả: 4387146