Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi bò lai hướng thịt
Lượt xem: 3994
Trong thời gian qua mặc dù phong trào nuôi bò thịt tại tỉnh Trà Vinh phát triển mạnh nhưng vẫn mang tính tự phát, người chăn nuôi bò chưa được đầu tư giống tốt nên bò chậm lớn, giá trị thịt không cao, nguồn thức ăn phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, chưa biết cách chăm sóc, chế biến thức ăn cho bò, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học còn thấp nên gặp không ít khó khăn để nâng cao chất lượng và phát triển đàn trong thời gian tới. 

Ảnh: Mô hình chăn nuôi bò nhà ông Võ Văn Hưng

Nhằm cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò địa phương, tạo ra những con lai có tầm vóc, thể trạng tốt phục vụ cho chăn nuôi sinh sản đạt hiệu quả kinh tế cao, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh triển khai Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh” từ 11/2016 đến 10/2019 cho 28 hộ tại 09 xã của 03 huyện Châu Thành, Trà Cú, Cầu Ngang tỉnh Trà Vinh.

Đến nay dự án thực hiện được các mô hình: (i) Mô hình nuôi bò giống Brahman thuần nhập nội: qui mô 80 bò cái giống Brahman, đã phối giống và đẻ ra 73 con bê; (ii) Mô hình nuôi bò giống lai Sind: Chọn 320 bò cái giống lai Sind đạt chuẩn gieo tinh nhân tạo bằng tinh cọng rạ bò thịt của 3 giống Chairolais, Red Angus, Red Brahman, kết quả được 320 bê con; (3) Mô hình nuôi bò lai hướng thịt theo quy mô hộ gia đình: Qui mô 393 con. Đồng thời tiếp nhận chuyển giao quy trình công nghệ về chăn nuôi bò hướng thịt, trồng và chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản cỏ cho bò. Đào tạo 6 kỹ thuật viên và tập huấn cho người dân các quy trình kỹ thuật chuyển giao công nghệ.

Dự án đã tác động tích cực đối với phát triển sản xuất, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi, giúp người chăn nuôi thay đổi cách nghĩ trong sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Ảnh: Máy cắt cỏ do ông Võ Văn Hưng tự nghiên cứu

Ông Võ Văn Hưng, ngụ ấp Chợ, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú cho biết “Hiện trong chuồng nhà anh có 40 con bò giống mới nhập nội, gia đình ông có truyền thống nuôi bò hơn 25 năm nay,song chủ yếu vẫn là các giống bò cỏ, cùng phương thức chăn nuôi truyền thống khiến hiệu quả kinh tế không cao. Tuy nhiên, từ khi được chọn làm điểm tham gia mô hình dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh”, gia đình ông đã chuyển sang chăn nuôi giống bò mới nhập nội. Mô hình anh được dự án hỗ trợ 03 con bò cái Brahman, hiện nay đã đẻ 2 lứa được 6 con cái, bây giờ có 3 con mẹ đang mang thai, tính từ dự án hộ anh được tổng cộng 9 con, đàn bò phát triển rất tốt”.

Ngoài hỗ trợ tinh bò, bò giống, tập huấn kỹ thuật, mô hình anh còn được dự án hỗ trợ giống cỏ voi VA06 và cỏ sả lá lớn Hamil. Hiện anh đang trồng các giống cỏ mới trên 4.000m2 đất của gia đình. Anh tự nghiên cứu ra máy cắt cỏ để chế biến thức ăn cho bò. Anh Hưng cho biết “Hiện bò nuôi được 5 tháng tuổi giá thị trường khoảng 12 triệu đồng/con, bò nuôi được 9 tháng tuổi giá khoảng 17-18 triệu đồng/con. Ưu điểm của giống mới là thịt nhiều, thịt có màu đỏ đẹp, chất lượng thịt ngon, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với nuôi bò truyền thống”.

Mô hình là một hướng đi mới trong chăn nuôi bò trên địa bàn tỉnh bởi không những mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội mà còn tạo được sản phẩm có chất lượng cao. Mô hình từng bước góp phần làm thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả thấp sang áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất theo hướng bền vững, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh./.

Minh Hải


Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 89
  • Trong tuần: 1 693
  • Tất cả: 4408980