Sở Công Thương Trà Vinh thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 133-CV/TU ngày 22/6/2021 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh họa 

Hiện nay, việc tham gia hụi diễn ra khắp nơi và phổ biến ở nhiều địa phương và thu hút nhiều tầng lớp khác nhau tham gia. Song song đó là hình thức giao dịch về hụi thay đổi rất nhiều và rất phức tạp, vì không chỉ dừng lại chỉ là việc chơi hụi có lãi mà thông qua đó có cả hình thức lạm dụng, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cũng có cả hình thức cho vay nặng lãi núp bóng trong hoạt động này. 

Vỡ hụi để lại một hậu quả rất nghiệm trọng, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng về kinh tế và an ninh trật tự tại địa phương. Nhằm để công tác tuyên truyền, vận động thể hiện tính nêu gương trong đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức, trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan và Nghị định số 19/2019/NĐ-CP. Đồng thời, phổ biến về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng việc tổ chức và tham gia góp hụi để lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, cho vay lãi nặng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, việc quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm giúp công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hiểu rõ quy định về hụi trong hệ thống luật pháp là hết sức cần thiết. 

Ngày 22/6/2021, Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Công văn số 133-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động góp hụi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm,… Đồng thời, nội dung nhiệm vụ đầu tiên nêu rõ: “Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Thường xuyên  kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của pháp luật liên quan góp hụi.” Để công tác quán triệt, thực hiện tốt nội dung chỉ đạo theo Công văn số 133-CV/TU. Ngày 30/6/2021, Sở Công Thương cũng đã ban hành Công văn số 958/SCT-TTr để phổ biến và thực hiện các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao đến công chức, viên chức, người lao động sẽ góp phần thực hiện đúng quy định của pháp luật về hụi, giữ gìn đoàn kết trong Nhân dân, phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

Thường xuyên hướng dẫn các quy định của pháp luật, góp phần tạo hành lang pháp lý an toàn hơn cho người dân trong các giao dịch về hụi; tôn trọng, phát huy các giá trị văn hóa, tập quán tốt đẹp về sự tương thân, tương trợ lẫn nhau trong huy động vốn, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân; góp phần hạn chế tình trạng cho vay lãi nặng và đẩy lùi các tệ nạn xã hội khác liên quan. Thì mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân đều là những tuyên truyền viên nhằm phát huy tính tích cực của họ trong việc thể hiện tính nhân văn, phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp, ngăn ngừa tiêu cực trong thời gian tới./.

 

Tin: Trần Thị Ngọc Hân - Thanh tra Sở Công Thương 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 643
  • Tất cả: 2882829