CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VÀ HƯỚNG TỚI NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ (31/5) CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TRÀ VINH

Ảnh minh họa

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào đang được quản lý theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), đang xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới, trong đó, phổ biến nhất là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs), shisha,...Các sản phẩm thuốc lá mới này rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Sử dụng thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ,…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2483/BYT-KCB ngày 06/4/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới; Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành Công văn số 1498/UBND-KGVX ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về tác hại của thuốc lá điếu truyền thống, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. 

Nhằm thực hiện những chính sách mạnh mẽ để góp phần bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường trong việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trên địa bàn tỉnh theo quy định và theo tinh thần Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo ban hành Công văn số 566/SCT-TTr ngày 29/4/2021 nhằm để công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai, tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động (CCVC, NLĐ) cơ quan quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 1498/UBND-KGVX ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh và Công văn số 2483/BYT-KCB ngày 06/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế. 

2. Giao Văn phòng Sở đăng tải các nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá điếu truyền thống, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trên trang thông tin điện tử của Sở để toàn thể CCVC, NLĐ cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh nắm, nâng cao ý thức phòng ngừa. 

3. Thanh tra Sở chủ động phối hợp với Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trà Vinh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trên địa bàn tỉnh (khi có yêu cầu của Cục Quản lý thị trường).”

Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã và đang được triển khai quyết liệt trong nhiều năm qua, kể từ khi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực. Nhằm kêu gọi công chức, viên chức, người lao động không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine nên đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của Sở; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đồng thời các việc làm thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) hàng năm để mỗi cá nhân nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, nâng cao thể chất, tránh xa khỏi các yếu tố gây hại cho sức khỏe bản thân, cộng đồng xã hội và góp phần bảo vệ môi trường./.

Tin: Trần Thị Ngọc Hân - Thanh tra Sở Công Thương 

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 959
  • Trong tuần: 16 886
  • Tất cả: 2863316