Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Quy chế dân chủ, tham gia đối thoại và tham gia tổ chức Hội nghị Người lao động

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được cũng như khắc phục những tồn tại hạn chế trong tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, đơn vị.  Ngày 17/02/2022, Liên đoàn lao động tỉnh Trà Vinh ban hành văn bản Hướng dẫn số 34/HD-LĐLĐ về hướng dẫn Công đoàn tham gia xây dựng Quy chế dân chủ trong doanh nghiệp; tham gia đối thoại và tham gia tổ chức Hội nghị Người lao động.

 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các cấp Công đoàn tham gia xây dựng Quy chế dân chủ theo những nội dung sau:

1. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở chủ động đề xuất, phối hợp với NSDLĐ hoặc chủ động tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung Quy chế đến toàn thể NLĐ; kết quả tổ chức thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở của NLĐ; kết quả các cuộc đối thoại, Hội nghị NLĐ và kết quả thực hiện các hình thức dân chủ khác (nếu có).

2. Rà soát, nghiên cứu các quy chế, nội quy, quy định nội bộ của NSDLĐ, chỉ rõ những quy định không còn phù họp với quy định của pháp luật; đánh giá kết quả thực hiện Quy chế để kiến nghị, đề xuất với NSDLĐ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng thời phối hợp với NSDLĐ triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả. Việc tham gia của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở phải thực chất, hài hòa, trên cơ sở nghiên cứu, lấy ý kiến của cán bộ công đoàn và đoàn viên, NLĐ.

3. Tổ chức triển khai, giám sát việc tổ chức thực hiện Quy chế qua đó phối hợp với NSDLĐ xem xét, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

Tin: Trần Thị Ngọc Hân - Thanh tra Sở Công Thương 

 

 

Tin khác

Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 181
  • Trong tuần: 16 108
  • Tất cả: 2862538