Tình hình xuất khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn (Công văn số 172/SCT-XNK ngày 21/02/2020):

Nhằm sớm giải quyết những vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới khôi phục trở lại và diễn ra ổn định trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất triển khai thực hiện các giải pháp trong việc bước đầu được thực hiện xuất nhập khẩu và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (trong đó có cửa khẩu Tân Thanh).

Hai bên đã thống nhất thực hiện nhất trí về việc cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) – Pò Chài (Trung Quốc) từ ngày 20/02/2020 dưới hình thức “mậu dịch tiểu ngạch”. Thời gian làm việc hàng ngày từ 08 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút. Quy trình xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được thực hiện như trước đây. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh, một số biện pháp kiểm dịch y tế đối với phương tiện vận tải hàng hóa và người điều kiện phương tiện hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn sẽ được lực lượng chức năng tại cửa khẩu áp dụng nghiêm ngặt, phù hợp với tình hình, cụ thể:

Mậu dịch tiểu ngạch là hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp được nhà nước Trung Quốc cấp phép kinh doanh “mậu dịch tiểu ngạch” tại các huyện, thị, thành phố biên giới Trung Quốc với doanh nghiệp của quốc gia láng giềng tại các cập chợ, lối mở (Việt Nam là các cửa khẩu) được cơ quan có thẩm quyền nhà nước hai bên thống nhất mở.

Để thực hiện giao dịch loại hình này, các doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: Tên mặt hàng (chủng loại hàng hóa), thông tin về xe hàng, tên người khai báo, xuất trình các giấy tờ theo quy định về hợp đồng thương mại (giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), hóa đơn, đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại,…;

Về thuế, các mặt hàng có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ các nước ASEAN (C/O) thì mức thuế xuất nhập khẩu là 0%; mức thuế giá trị gia tăng bằng 9%. Như vậy, mặt hàng hoa quả trái cây của Việt Nam nếu có C/O thì phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 9% thì xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ Tân Thanh (và các cửa khẩu phụ khác).

Đối với loại hình giao dịch “Mậu dịch trao đổi cư dân biên giới” tại các cửa khẩu phụ (bao gồm cả cửa khẩu Tân Thanh) hiện nay chưa được áp dụng trở lại do công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh chưa được đảm bảo và sẽ tiếp tục được hai bên nghiên cứu, xem xét, thực hiện các giải pháp để sớm khôi phục lại hoạt động./.

Tin: Mai Diễm Trinh - Phòng QLTM

Tin khác
1 2 3 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 698
  • Trong tuần: 16 625
  • Tất cả: 2863055