Cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU- Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực

Ảnh minh họa

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020 mở ra cơ hội vàng cho Việt Nam tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và triển vọng lớn trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, một trong những khu vực thị trường quy mô lớn và có trình độ phát triển cao hàng đầu thế giới.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. Ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, không chỉ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường EU, Hiệp định EVFTA còn là đòn bẩy thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất và giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh trong đó các mặt hàng nông sản hưởng lợi lớn bởi các nước châu Âu rất thích nông sản Việt Nam. 

EVFTA sẽ góp phần giúp đa dạng hóa thị trường giúp bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, đó cũng là chặng đua đòi hỏi Chính phủ, cộng đồng Doanh nghiệp Việt cần khẩn trương cải thiện nội lực để chủ động tiếp cận nguồn lực, tận dụng ưu đãi EVFTA sẽ mang lại một số thách thức khi Việt Nam mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ cho EU, tạo sức ép cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Từ đó giúp các doanh nghiệp có cơ hội điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh EVFTA thực thi, để tồn tại và phát triển trong sân chơi lớn, mỗi Doanh nghiệp phải tự chủ quyết đoán thời cơ, nâng cao trình độ quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới sản xuất minh bạch, đổi mới công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, ổn định... đặc biệt là phải tự nghiên cứu về cơ chế, pháp lý theo thông lệ quốc tế.

 

Tin: Trần Thị Hồng Nhi – Chuyên viên phòng Xúc tiến thương mại

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 31
  • Trong tuần: 1 580
  • Tất cả: 2882311