Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất mật hoa dừa”


Ảnh: Đại biểu tham dự nghiệm thu
Đề ánHỗ trợ ứng dụng máy móc
thiết bị tiên tiến trong sản xuất mật hoa dừa” tại Công ty TNHH Trà Vinh Farm

Tỉnh Trà Vinh, là một trong những tỉnh có diện tích trồng dừa đứng thứ nhì cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre; với diện tích trồng 22.390 ha, Hàng năm cho sản lượng khoảng 270.756 tấn. dừa trái sau thu hoạch phần lớn được bán thô cho thương lái trung gian với giá cả bấp bênh; từ đó dẫn đến thu nhập của người dân trồng dừa không ổn định. Hiện trạng ngành công nghiệp chế biến dừa của tỉnh chưa tương xứng với sản lượng thu hoạch (trừ Công ty Cổ phần Trà Bắc). Mặt khác, dừa trái chưa qua chế biến sâu nên chưa tạo ra giá trị gia tăng cao cho loại cây trồng này. Bên cạnh việc thu hoạch dừa trái, cây dừa còn thu hoạch được nhiều sản phẩm phụ khác; chẳng hạn như mật hoa dừa là nhựa cây thu được từ việc cắt bắp hoa dừa khi còn chưa nở, trong mật hoa dừa tươi có chứa 12 - 17% đường tùy theo giống. Mật hoa dừa có thể dùng để uống tươi như một loại nước ép trái cây hoặc có thể chế biến thành những sản phẩm có giá trị cao như: thức uống nhẹ, sirô mật hoa dừa, đường mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, rượu mật hoa dừa, ...

Nhận thấy được tiềm năng phát triển của sản phẩm từ mật hoa dừa là rất lớn nên Công ty TNHH Trà Vinh Farm đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện nay điều kiện máy móc thiết bị của Công ty chưa được hoàn thiện nên năng suất không cao, tốn nhiều công sức và chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, ổn định.

Từ thực tế đó, trên cơ sở Công văn số 183/UBND-KT ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc hỗ trợ 10 Đề án khuyến công. Thực hiện Công văn số 126/SCT-QLCN ngày 25/01/2022 của Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh về việc triển khai thực hiện 10 Đề án khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiểu Cần, UBND xã Phú Cần và Công ty TNHH Trà Vinh Farm triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất mật hoa dừa” tại Công ty TNHH Trà Vinh Farm - ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Tổng vốn đầu tư thực hiện Đề án là 418.000.000 đồng, trong đó: kinh phí khuyến công địa phương năm 2022 hỗ trợ là 209.000.000 đồng, vốn đối ứng của Công ty TNHH Trà Vinh Farm là 209.000.000 đồng.

Sau thời gian lắp đặt và vận hành thử nghiệm máy móc thiết bị, ngày 29/6/2022 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh tổ chức buổi nghiệm thu Đề án. Tham dự nghiệm thu Đề án có các đại biểu đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiểu Cần, UBND thị trấn Tiểu Cần, UBND xã Phú Cần và Ban, ngành có liên quan. Việc hỗ trợ ứng dụng Máy đóng gói dạng lỏng và Máy sấy 60 khay trong sản xuất mật hoa dừa sẽ giúp cho Công ty TNHH Trà Vinh Farm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, tăng thời gian bảo quản, đảm bảo an toàn thực phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong thời gian tới, Công ty TNHH Trà Vinh Farm tiếp tục nâng cao chất lượng và tăng cường quảng bá sản phẩm. Về lâu dài, Công ty TNHH Trà Vinh Farm sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị theo hướng tự động hóa, hoàn thiện các công đoạn sản xuất và liên kết, hợp tác để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm./.

Tin: Nguyễn Ngọc Bích Ngân - Trung tâm Khuyến công & XTTM

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 757
  • Tất cả: 2882764