Hoạt động Khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của tỉnh

Nghề mộc nội thất là một nghề truyền thống, chuyên sản xuất các sản phẩm và những vật dụng bố trí, trang trí bên trong một không gian nội thất như căn nhà, căn phòng hay cả tòa nhà nhằm mục đích hỗ trợ cho các hoạt động khác nhau của con người trong công việc, học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí phục vụ thuận tiện cho công việc, hoặc để lưu trữ, cất giữ tài sản, có thể kể đến một số hàng nội thất như ghế ngồi, bàn, giường, tủ đựng áo quần, tủ sách, tủ chè, chạn, đồng hồ treo tường,…. Các sản phẩm hầu hết được làm từ gỗ tự nhiên như gỗ Xoài, Gõ đỏ, Thao lao,… và được đục đẽo, chạm, khắc tỉ mỉ, kết hợp với sự sáng tạo và tính thẩm mỹ để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.  

Hiện nay, Hộ kinh doanh Bùi Minh Thông chủ yếu sản xuất các sản phẩm gỗ truyền thống có mẫu mã và hoa văn đơn giản do điều kiện ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến còn hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường luôn đòi hỏi sản phẩm phải có mẫu mã đẹp hơn, tinh xảo hơn, nhưng giá cả thì cạnh tranh chỉ tăng rất ít hoặc không thay đổi. Với tâm huyết gắn bó nhiều năm trong nghề, hiện nay Hộ kinh doanh Bùi Minh Thông chủ yếu sản xuất các sản phẩm gỗ truyền thống có mẫu mã và hoa văn đơn giản do điều kiện ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến còn hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường luôn đòi hỏi sản phẩm phải có mẫu mã đẹp hơn, tinh xảo hơn, nhưng giá cả thì chỉ tăng rất ít hoặc không thay đổi. Hộ kinh doanh Bùi Minh Thông nhận thấy việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất là rất quan trọng giúp cho việc chạm khắc các hoa văn, họa tiết trở nên dễ dàng, ít sai xót, đa dạng mẫu mã do được vận hành thông qua những lập trình sẵn có trên máy tính nên có thể hạn chế rất nhiều công sức và thời gian chế tác. Đặc biệt, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào tay nghề và sự khéo léo của người thợ mộc mới có được sản phẩm ưng ý. Ngoài ra, có thể tận dụng máy để gia công cho các cơ sở mộc trên địa bàn huyện. Nên hộ đã làm Đề nghị gửi Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy tiện CNC trong sản xuất gỗ mỹ nghệ”. Với loại máy móc, thiết bị mới này sẽ giúp Hộ kinh doanh Bùi Minh Thông nâng cao năng suất, đa dạng mẫu mã sản phẩm. Góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, làm tăng thêm giá trị gia tăng của ngành công nghiệp tiểu thủ công nghiệp tỉnh nhà. 

Qua thời gian triển khai lắp đặt máy CNC 1825 – 6 và vận hành thử nghiệm, ngày 12/6/2020 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh đã tổ chức buổi nghiệm thu Đề án. Tham dự buổi nghiệm thu gồm có các đại biểu đại diện: Sở Công Thương, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành, UBND xã Thanh Mỹ và Sở, Ban Ngành có liên quan. Việc hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực: Giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, tạo ra sản phẩm gỗ nội thất có mẫu mã đa dạng, đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường, từ đó tạo nguồn doanh thu tốt cho Hộ. Bên cạnh đó, góp phần duy trì và phát triển bền vững các ngành nghề truyền thống tại địa phương.

Trong thời gian tới, Hộ kinh doanh Bùi Minh Thông cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện các công đoạn trong quá trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn và chú trọng đẩy mạnh liên kết với các Hộ, tiểu thương tại địa phương thu gom gỗ nhằm ổn định nguyên liệu sản xuất, tạo điều kiện tốt để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và doanh nghiệp. Góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của tỉnh nhà./.


Tin: Cam Hùng Thịnh - Trung tâm Khuyến công & XTTM

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 752
  • Tất cả: 2882759