Hội nghị trực tuyến Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh 

Sáng 05/6/2020, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ DNNVV tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”. Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương và ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh có lãnh đạo Sở Công Thương, các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương; đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu - Việt Nam, gọi tắt là EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết mạnh mẽ nhất của cả 2 phía về mở cửa thị trường và cải cách thủ tục, thể chế chính sách… Vì vậy, đây có thể coi là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thị trường xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu và ở chiều ngược lại. Ngay sau khi hiệp đinh Thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu - Việt Nam có hiệu lực và đi vào thực thi, Liên minh Châu Âu cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85% dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam…  

Hội nghị đã tập trung trao đổi về các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa để thực thi hiệu quả hiệp định; các ngành hàng, mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Trong đó nhấn mạnh đến vai trò của chính quyền các cấp trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác hiệu quả cơ hội từ hiệp định; những cơ hội và dự phòng thách thức từ hiệp định.

Qua đó, các doanh nghiệp DNNVV Việt Nam hiểu rõ hơn về các nội dung của Hiệp định EVFTA, những khía cạnh doanh nghiệp có thể khai thác và hưởng lợi từ Hiệp định, định hướng phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện thị trường và bối cảnh thương mại mới với EVFTA. Hội nghị cũng giúp xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương trong việc quán triệt và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định, đặc biệt hỗ trợ DNNVV có thể tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định./.

 

Tin: Mai Diễm Trinh – Phòng Quản lý Thương mại

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 1 522
  • Tất cả: 2882414