Thương mại điện tử - Cơ hội không nhỏ giúp doanh nghiệp tăng xuất khẩu

Ứng dụng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tăng xuất khẩu. 
Ảnh Internet

Những giải pháp kỹ thuật số gồm các công cụ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ, đảm bảo mục tiêu phát triển xuất khẩu, kết nối với người mua trên khắp thế giới qua thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu đã được cộng đồng DN quan tâm, chú trọng phát triển.
Cơ hội không nhỏ cho DN tăng xuất khẩu qua TMĐT

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - trong bối cảnh người đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19, kênh mua sắm online được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Các nhà kinh doanh TMĐT cũng cần nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân. Bên cạnh đó, với các DN xuất khẩu, việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đang được quan tâm và triển khai rất mạnh mẽ. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt dự án quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, theo đó các DN vừa và nhỏ của Việt Nam có thể đăng ký kinh doanh, nộp thuế và thực hiện nhiều thủ tục khác bằng chữ ký điện tử.

Theo một khảo sát gần đây của Alibaba.com cho thấy, hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng TMĐT. Với lưu lượng truy cập tăng trưởng trên 40% qua từng năm, tính đến nay, gần 20 triệu người mua từ hơn 200 quốc gia và lãnh thổ đã dò hỏi hoặc yêu cầu báo giá trên nền tảng TMĐT.

Quyết tâm chuyển đổi kinh doanh số

Để nắm bắt cơ hội giao dịch toàn cầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các DN vừa và nhỏ (SMEs) địa phương cần phải nắm bắt xu hướng người mua toàn cầu trên thị trường. SMEs đang trở thành "nhân tố sống còn" của một nền kinh tế. Các DN phải tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và tìm ra hướng đi bền vững lâu dài.

Một số DN đang xuất khẩu hàng trên các trang TMĐT cho biết, ngoài doanh số tăng trưởng 20% - 30% thì DN còn có cơ hội học hỏi rất nhiều về kỹ năng marketing, kỹ năng trình bày hàng hóa và tiếp cận khách hàng.

Từ những thành công trên nền tảng TMĐT, Alibaba.com đã và đang phục vụ hàng triệu người mua và nhà cung cấp từ hơn 190 quốc gia và khu vực trên thế giới. DN này cũng đã và đang đi đầu trong việc tận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và công nghệ thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các SMEs trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ còn giúp DN tiết kiệm chi phí nhân công thông qua tự động hóa. Ngoài ra, Alibaba.com cũng đã khởi động "Together We Can - Alibaba.com cùng người bán tăng tốc" - một chương trình đào tạo trực tuyến độc quyền và tùy chỉnh nhằm giúp SMEs vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh này./.


Tin: Trịnh Văn Yên - Thanh tra Sở 
Nguồn: congthuong.vn

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 704
  • Trong tuần: 16 631
  • Tất cả: 2863061