Chuẩn bị các điều kiện làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu
Lượt xem: 2652
Sáng ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng chủ trì cuộc họp nghe Thường trực Ban Chỉ đạo về IUU báo cáo công tác chuẩn bị tiếp đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC) lần 4 về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU).
 

 

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU, tỉnh đã tích cực đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến quy định Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn Luật, đặc biệt là quy định chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan; phát hành tờ bướm, xây dựng phóng sự, pano với nội dung chống khai thác IUU ở các địa bàn trọng điểm trong tỉnh.

Bên cạnh đó, để quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động tàu cá, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp và tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, giám sát tàu cá của địa phương hoạt động trên biển theo đúng quy định; đảm bảo ghi chép, lưu trữ cụ thể thông tin tàu cá có hành vi vi phạm khai thác IUU được phát hiện qua VMS để xử lý.

Hỗ trợ các đơn vị cung cấp thiết bị VMS chuẩn hóa thông tin dữ liệu người dùng, kết nối đồng bộ dữ liệu trên hệ thống VMS. Báo cáo kịp thời các thông tin dữ liệu chưa đảm bảo độ tin cậy về Tổng cục Thủy sản để theo dõi, xử lý theo đúng quy định.

Tàu thanh tra chuyên ngành phối hợp với các đồn biên phòng trong tỉnh, từ đầu năm đến nay đã tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác thủy sản trên biển kết hợp tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Dự kiến, đoàn thanh tra EC sẽ đến làm việc tại Việt Nam vào cuối tháng 5. Nội dung kiểm tra lần này là đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC về IUU; trong đó tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo về IUU phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU.

Các địa phương phải nghiêm túc, tập trung, tuyệt đối không lơ là trong thực hiện nhiệm vụ. Sở, ngành tỉnh và địa phương cần quan tâm, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, đóng góp hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch tiếp và làm việc với đoàn thanh tra EC để triển khai thực hiện có hiệu quả, lưu ý bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguyên Chương

Tin khác