Công an Trà Vinh Lấy ý kiến đóng góp đối với 5 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì
Lượt xem: 2954
Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với 5 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 5. Đại tá Trần Xuân Ánh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị. Ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh dự, chỉ đạo Hội nghị.
 

 

Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính, Ban Dân vận, lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các Sở: Tư Pháp; Thông tin và truyền thông; Nội vụ; Lao động, Thương binh và xã hội; Giao thông vận tải; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Công an tỉnh và Trưởng Công an các đơn vị, địa phương.

Tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết qua thực tiễn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác xuất cảnh, nhập cảnh, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, quản lý hành chính về trật tự xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân thì hiện nay các quy định của pháp luật đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ và có một số nội dung không còn phù hợp với thực tiễn công tác. Để đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, việc hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là yêu cầu cấp thiết, quan trọng.

Trên tinh thần đó, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng nhiều dự án Luật, trong đó có 05 dự án là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước Công dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. 

Đại biểu dự Hội nghị

Đối với 02 dự án Luật là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã được các Đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý hồ sơ 02 dự án Luật. Đến nay, hồ sơ 02 dự án Luật đã được chỉnh lý, hoàn thiện trên cơ cở nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia.

Với 03 dự án Luật còn lại, qua tổng kết thi hành Luật Công an nhân dân 2018, Luật Căn cước công dân năm 2014, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cho thấy một số quy định của các Luật này còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, chưa phù hợp với một số luật chuyên ngành… Từ đó, Bộ Công an đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý cho xây dựng 03 dự án Luật này. Đến nay, Bộ Công an đã tổ chức lấy ý kiến các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã được chỉnh lý, hoàn thiện 03 dự án Luật này trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia.

Để phân tích, giải trình về sự cần thiết của việc ban hành 05 dự án Luật với những cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn; đánh giá tác động nhiều chiều, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp và giải quyết được những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong thời gian tới, Công an Trà Vinh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp của đại biểu vào quá trình xây dựng 05 dự án Luật.

  Tại Hội nghị, đại biểu nghe báo cáo tóm tắt về sự cần thiết phải xây dựng, ban hành 05 dự án Luật 10 ý kiến đóng góp của đại biểu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, các vị đại biểu Quốc hội đã làm rõ thêm sự cần thiết của việc xây dựng các dự án Luật và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của 05 dự án Luật trong đời sống xã hội nói chung, công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng. Qua đó, bổ sung thêm các cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng 05 dự án Luật để đưa ra các phương hướng nhằm hoàn thiện các dự án Luật này trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị và sự chủ động của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc tổ chức Hội nghị để cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với 05 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Với vai trò là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh, ông Ngô Chí Cường đồng tình, ủng hộ sự cần thiết phải ban hành 05 dự án Luật này, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị và sẽ có ý kiến tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tiếp tục tuyên truyền về các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trong nội bộ và Nhân dân; Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tổng hợp các ý kiến tham luận của đại biểu để báo cáo Bộ Công an nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án Luật để trình Quốc hội khóa XV, tại kỳ họp thứ 5.

 Mộng Tuyền - Hồ Giang

Tin khác