Trà Cú phấn khởi bắp trúng mùa, được giá
Lượt xem: 2964
Hiện nay, bà con nông dân xã Long Hiệp, huyện Trà Cú đang tiến hành thu hoạch bắp giống. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, bắp trúng mùa và được giá khá cao. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây càng phấn khởi hơn khi bà con có một vụ mùa bội thu. 
 

 

Nông dân chuyển bắp giống đến nơi tập kết (Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam bao tiêu)

Những ngày này, ấp Giồng Chanh A, xã Long Hiệp đang vào chính vụ thu hoạch bắp giống. Ông Kim Chơne, một trong những hộ trồng bắp giống tại đây cho biết: năm nay thời tiết thuận lợi, gia đình ông đổi sang trồng giống bắp vàng số 29 trên diện tích 7 công, chất lượng giống tốt nên vụ mùa này năng suất cao. 

Từ khi gieo giống đến thu hoạch là 105 ngày, năng suất đạt từ 800 kg đến 1 tấn; mỗi công bắp gia đình đầu tư chi phí hơn 5 triệu đồng; lợi nhuận hơn 7 triệu đồng/công. Như vậy, với 7 công bắp, sau khi trừ mọi chi phí phân bón, tưới tiêu, công lao động, gia đình ông Kim Chơne lợi nhuận gần 50 triệu đồng.

Nhiều nông dân cho biết: cây bắp rất dễ trồng, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Tính đến thời điểm này, cây bắp được xem là loại cây phát triển kinh tế, cây thoát nghèo của bà con nông dân xã Long Hiệp. Giồng Chanh A và B  là 2 ấp có diện tích trồng cây bắp giống lớn nhất xã với diện tích gần 70 hecta. Từ hạt giống đến kỹ thuật chăm sóc đều được Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam cùng cán bộ nông nghiệp xã hỗ trợ và bao tiêu.

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay càng phấn khởi hơn, bởi không chỉ có nông dân vui vì được mùa, được giá bắp mà nhiều lao động địa phương cũng được giải quyết việc làm tại chỗ với tiền công khá cao từ việc tách và lột vỏ bắp.

Trao đổi với chúng tôi, chị Thạch Thị Sa Rươne chia sẻ: Mùa này bắp được giá, bà con ở đây cũng mừng vì được các chủ rẫy bắp thuê lột bắp. 1kg bắp lột được trả công 700 - 800 đồng kg. Mỗi ngày tôi lột được 150 - 200kg bắp, nên cũng được khoảng 150.000 đồng tiền công. Nhờ đó trang trải thêm tiền chợ, điện, nước cho gia đình.

Chị Thạch Thị Sa Rươne (áo vàng) đang lột bắp giống

Việc gieo trồng, xuống giống và thu hoạch bắp vào giữa tháng 4 hằng năm đã trở thành niềm vui, niềm hy vọng cho bà con. Bởi, chỉ cần trúng vụ bắp, bà con nông dân sẽ có thêm vốn đầu tư trồng trọt những vụ lúa, hoa quả ngắn ngày tiếp theo trong năm.

Ông Thạch Thương, ngụ ấp Giồng Chanh A, xã Long Hiệp nói: Bà con rất phấn khởi vì trồng nhiều giống, giống số 25 nếu đúng dự tính thu hoạch được gần 1 tấn, công ty bao tiêu 1 kg là 14.500 đồng, giống 29 thì 1 kg cũng 13.000; lợi nhuận cao hơn trồng lúa.

Với hiệu quả kinh tế ổn định và ngày càng tăng, cây bắp giống đã trở thành một trong những loại cây trồng chính giúp Long Hiệp - xã có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer thoát nghèo. Giờ đây, đời sống nhiều hộ đã vươn lên khấm khá và không ngừng tăng gia sản xuất; góp phần cùng địa phương chung tay xây dựng huyện nông thôn mới.

Minh Thùy

 

Tin khác