Ngành Công Thương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
Lượt xem: 2802
Chiều 6/1, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Công Thương năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; toàn thể công chức, viên chức ngành Công Thương và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị

Năm 2022, ngành Công Thương tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, bảo đảm lưu thông hàng hóa và đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 31.796,49 tỷ đồng, tăng 14,23% so với kế hoạch, tăng 0,93% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 49.191 tỷ đồng, tăng 56,53% so với cùng kỳ, vượt 33,84% so với kế hoạch, trong đó hoạt động bán lẻ chiếm chi phối trong tổng giá trị (68,95%).

Về lĩnh vực khuyến công và xúc tiến thương mại, ngành Công Thương đã triển khai thực hiện 11 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí thực hiện trên 3,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ là 1,58 tỷ đồng, vốn đối ứng của cơ sở công nghiệp nông thôn là 1,72 tỷ đồng. Có 11/16 sản phẩm, bộ sản phẩm của 16 cơ sở công nghiệp nông thôn tỉnh Trà Vinh đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2022. Hoàn thành, đưa vào hoạt động 3 cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Khu du lịch Biển Ba Động, thị xã Duyên Hải và Điểm du lịch Cồn Chim, huyện Châu Thành và Khu di tích Ao Bà Om…

Trong năm qua, ngành Công Thương đã thực hiện 8 cuộc kiểm tra chuyên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, hoạt động điện lực, hóa chất và an toàn thực phẩm đối với 61 cơ sở, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 9 trường hợp, với số tiền 219 triệu đồng, đồng thời cho cam kết khắc phục chấn chỉnh đối với những cơ sở còn hạn chế tồn tại; tham mưu UBND tỉnh xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đối với 1 hợp tác xã điện, với số tiền 140 triệu đồng.

Năm 2023, ngành Công Thương đã đặt ra các mục tiêu phát triển cụ thể như sau: giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) phương án có tính Nhiệt điện dự kiến đạt 33.863,26 tỷ đồng, tăng 6,5%; phương án không tính Nhiệt điện dự kiến đạt 18.859,31 tỷ đồng, tăng 7%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 52.465,07 tỷ đồng, tăng 9,01%; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,6% trên tổng số hộ dân toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng phát biểu chỉ đạo

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Công Thương trong năm 2022. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Công Thương cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng chuyển từ gia công chế biến sang sản xuất toàn bộ và tham gia sâu vào chuỗi giá trị. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, có lợi thế so sánh, giải quyết được nhiều việc làm, sản xuất hàng xuất khẩu. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai và kêu gọi các dự án năng lượng tái tạo để thật sự trở thành động lực tăng trưởng mới trong ngành công nghiệp của tỉnh và của khu vực, chú trọng thu hút đầu tư các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phục vụ nông nghiệp, nhất là quan tâm kêu gọi đầu tư và khai thác hiệu quả hệ thống kho lạnh thông minh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vận dụng thực hiện có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do FTA.... tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và mở rộng xuất nhập khẩu. Đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại, khai thác hiệu quả thị trường trong nước, tăng cường kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nhằm phục vụ du khách tham quan, đồng thời nhân rộng mô hình ra các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Trúc Phương

 

 

Tin khác