Nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Lượt xem: 2457
Đẩy nhanh chuyển đổi số, chú trọng cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình tại Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 do Sở Y tế tổ chức chiều ngày 5/1. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác ngành y tế năm 2022
và triển khai kế hoạch năm 2023

Năm 2022, các hoạt động công tác ngành Y tế được triển khai thực hiện kịp thời và có hiệu quả; các chỉ tiêu kế hoạch được UBND tỉnh giao đều thực hiện đạt.

Hệ thống y tế trong tỉnh đã được kiện toàn, phát triển với nhiều chuyển biến rõ rệt. Các dịch vụ y tế ngày càng đa dạng và chất lượng hơn. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và công tác y tế dự phòng; chủ động triển khai kịp thời các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; từng bước chuẩn hoá chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại y tế cơ sở. Đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động ngành y tế.

Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố. Cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ngày càng được tăng cường và cải thiện. Các chỉ tiêu về sức khoẻ không ngừng được tăng lên và đều đạt so với kế hoạch.

Đến nay toàn tỉnh có 118 cơ sở khám, chữa bệnh công lập và 9 cơ sở tư nhân; đạt 9,4 bác sĩ/vạn dân và 26,41 giường bệnh/vạn dân; 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc. Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi đạt 1,8%; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đạt 2,2 %. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng 4,7%. Tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý đạt 100 %. Tuổi thọ trung bình đạt 74,83 tuổi. Tỷ số giới tính của trẻ em mới sinh đạt 111,6 bé trai/100 bé gái.

Trong năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh được khánh thành với quy mô 700 giường, diện tích 16,63 ha, tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, góp phần mở rộng quy mô giường bệnh, với nhiều trang thiết bị y tế kỹ thuật cao được trang bị đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) được quan tâm, triển khai thường xuyên; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh về ATTP.

Về các nhiệm vụ trong năm 2023, ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì mức sinh thay thế, giảm chênh lệch giới tính khi sinh, tăng cường công tác sàng lọc trước sinh, nâng cao chất lượng dân số; đổi mới hệ thống tổ chức y tế từ tỉnh đến cơ sở…

Quang cảnh hội nghị

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của ngành Y tế tỉnh trong năm 2022, đặc biệt là những nỗ lực và hy sinh của toàn ngành trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đối với những hạn chế, tồn tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Sở Y tế đã nhìn nhận rất thẳng thắn và nghiêm túc. Ông đề nghị Sở có biện pháp khắc phục kịp thời, nhất là tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, thiếu nhân lực ở một số cơ sở khám chữa bệnh; công tác thanh tra kiểm tra về an toàn thực phẩm chưa thực sự hiệu quả và một số "điểm nghẽn" trong công tác tài chính y tế...

Thống nhất với kế hoạch năm 2023, Phó Chủ tịch UBND Lê Thanh Bình tỉnh lưu ý thêm, ngành Y tế tỉnh cần tiếp tục chủ động, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; thực hiện tốt công tác tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, các chương trình, kế hoạch UBND tỉnh; tham mưu kịp thời các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị Sở Y tế tiếp tục quan tâm, động viên tinh thần đối với đội ngũ cán bộ y tế. Tăng cường, phát triển mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đẩy nhanh chuyển đổi số, chú trọng cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường quản lý ATTP, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình đã trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Lý Chính Út, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế.

Phương An

 

Tin khác