Hội nghị tiếp xúc gặp gỡ với người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trong tỉnh
Lượt xem: 3454
Sáng ngày 14/10, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ với người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trong tỉnh sơ kết kết quả công tác về tín ngưỡng, tôn giáo 9 tháng đầu năm 2022. Ông Kiên Banh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

 Toàn tỉnh hiện có 465 cơ sở tín ngưỡng với các loại hình như: Thờ thành hoàng, thờ anh hùng dân tộc, thờ tổ tiên, thờ mẫu. Tỉnh hiện có 9 tôn giáo gồm: Phật giáo, Công giáo, Cao Đài, Tin Lành, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội, Hồi giáo, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật giáo Hòa Hảo, với 376 cơ sở tôn giáo; tín đồ các tôn giáo chiếm trên 59% so với dân số chung của tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong tỉnh diễn ra ổn định, thuần túy tôn giáo, tuân thủ pháp luật, theo đúng hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo đề ra và thực hiện theo phương châm hành đạo gắn bó, đồng hành với dân tộc.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội đã suy cử 63 vị chức sắc, chức việc tham gia thành viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN giữ chức vụ Trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh (ĐKSSYN) tổ chức thi tốt nghiệp Sơ - Trung cấp Phật học tại 21 điểm chùa Khmer với 519 tăng sinh tham dự. Ban Thường trực Hội ĐKSSYN tỉnh tổ chức Lễ Vesak và chúc thọ cho 8 vị cao tăng Phật giáo Nam tông Khmer và cầu siêu cho các vị cao tăng có công vì đạo pháp và dân tộc đã viên tịch tại chùa Kom pong, phường 1, thành phố Trà Vinh. Phối hợp cùng Hội ĐKSSYN 8 huyện, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới các lớp Phật học, có 3.000 tăng, học sinh theo học.

Ban Đoàn kết Công giáo cấp huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Kết quả, Đại hội đã bầu 114 thành viên Ban Đoàn kết Công giáo cấp huyện, thành phố nhiệm kỳ 2022 – 2027. Cao Đài các hệ phái đã tổ chức Đại hội nhơn sanh cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Công tác tôn giáo của Ủy ban MTTQVN các cấp đã đạt nhiều kết quả. Trong đó đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên tổ chức mít tinh Ngày môi trường thế giới tại 10 mô hình khu dân cư gắn với cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tham mưu cho Ban Thường trực tổ chức 4 cuộc họp mặt, gặp gỡ, tiếp xúc các vị chức sắc các tôn giáo, với 70 lượt chức sắc tham dự. Công tác vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc và người có uy tín trong các tổ chức tôn giáo luôn được quan tâm, triển khai, thực hiện kịp thời. Cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc mừng các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo nhân dịp lễ tết cổ truyền, các lễ trọng của tôn giáo, tạo sự gắn bó giữa các tổ chức tôn giáo với chính quyền địa phương.

Tại buổi gặp gỡ, những người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đề đạt đến UBMTTQVN tỉnh các vấn đề xoay quanh: xin phép xây dựng, di dời, cải tạo lại các cơ sở thờ tự, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho chùa khi được hiến đất. Ông Nguyễn Văn Linh AbDoHaMid, Phó Ban quản trị Thánh đường Hồi giáo tỉnh Trà Vinh đề nghị quản lý chặt chẽ vấn đề an ninh mạng. Trong đó, ngăn chặn, xử lý các thông tin, clip độc hại xuyên tạc về tôn giáo làm ảnh hưởng không tốt đến sự đoàn kết của các tôn giáo. Hòa Thượng Thạch Oai, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ĐKSSYN tỉnh Trà Vinh đề nghị UBMTTQVN tỉnh kịp thời thông tin những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến các tổ chức tôn giáo để các tôn giáo nắm biết và có sự phối hợp kịp thời nhất là trong các hoạt động thiện nguyện và trong công tác phòng chống dịch; đề nghị hỗ trợ tổ chức Đại hội Hội ĐKSSYN tỉnh Trà Vinh nhiệm kì 2023-2028.

Những tháng cuối năm, trong công tác tôn giáo, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền và vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tích cực thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn đại biểu Phật giáo tỉnh Trà Vinh đi dự Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc, Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Trà Vinh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2022 – 2027; xây dựng Kế hoạch và tổ chức thăm, chúc mừng chức sắc, chức việc và tổ chức tôn giáo nhân các dịp lễ trọng của tôn giáo và tăng cường công tác tranh thủ, gặp gỡ, tiếp xúc với chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những vấn đề mới phát sinh, qua đó điều chỉnh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tuân theo quy định của pháp luật.

                                    Phượng Khánh 

Tin khác