Tọa đàm “Xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè”
Lượt xem: 2464
Sáng ngày 25/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè và Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch tổ chức tọa đàm “Xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè”.

Chủ trì buổi tọa đàm

 

Đến tham dự toạ đàm có ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Hoàng Khải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cầu Kè, Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè, cùng các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh... các doanh nghiệp lữ hành đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp du lịch của tỉnh Trà Vinh tham dự.

Phát biểu khai mạc tại toạ đàm, ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè đã chia sẻ một số định hướng và giải pháp trọng tâm về tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Cầu Kè đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung xây dựng các cụm du lịch gồm: Cụm du lịch trung tâm cồn Tân Qui, xã An Phú Tân và cồn An Lộc, xã Hòa Tân với sản phẩm du lịch là tắm sông, nghỉ dưỡng, du lịch vườn cây ăn trái, cảnh quan tự nhiên, nghỉ ngơi cuối tuần. Cụm Thị trấn Cầu Kè, Châu Điền, Hoà Ân và Tam Ngãi làm trung tâm du lịch lịch sử văn hóa truyền thống và tâm linh và Cụm Du lịch trải nghiệm thực tế homestay... Đồng thời tạo điều kiện mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, nhất là trên lĩnh vực nhà hàng, khách sạn... tập trung nâng cao hình ảnh du lịch sinh thái Cầu Kè thông qua các chương trình quảng bá, đa dạng hoá các hình thức thông tin tuyên truyền, giới thiệu về du lịch Cầu Kè nhẳm phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm

Toạ đàm đã thông qua báo cáo đề dẫn “Thực trạng du lịch Trà Vinh và định hướng xây dựng chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè”. Trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Trà Vinh, huyện Cầu Kè được xác định là một trong ba trung tâm du lịch của tỉnh với định hướng phát triển loại hình du lịch sinh thái – văn hóa trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng và có thế mạnh của tỉnh. Cầu Kè là vùng sông nước đặc biệt là nằm ven sông Hậu có kinh tế vườn phát triển và là điều kiện tiên quyết để phát triển du lịch sinh thái. Nơi đây được xem là vựa trái cây nổi tiếng của cả tỉnh với các loại cây trái nổi tiếng, được mệnh danh là “thủ phủ dừa sáp”, xuất hiện từ những năm 1960. Huyện có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc cổ nghệ thuật giá trị, với 64 cơ sở phục vụ sinh hoạt tôn giáo - tín ngưỡng cộng đồng và một trong những lễ hội diễn ra rất đặc sắc là Vu lan Thắng hội thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia.

Cùng với hệ thống các miếu thờ nổi bật của người Hoa, huyện Cầu Kè còn là địa bàn có nhiều ngôi chùa Khmer, tài nguyên du lịch Cầu Kè là điểm đến hội tụ nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan miệt vườn sum suê cây trái và là địa bàn cộng cư của các tộc người Kinh, Khmer, Hoa với các giá trị văn hóa độc đáo và hấp dẫn, thế mạnh tài nguyên là một trong những hợp phần quan trọng tạo nên năng lực cạnh tranh và hình ảnh đặc trưng cho du lịch Cầu Kè.

          Các đại biểu khách mời tham gia toạ đàm có những ý kiến về tiềm năng du lịch huyện Cầu Kè đồng thời đóng góp, đề xuất nhằm xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị du lịch huyện Cầu Kè, những giải pháp về kết nối chuỗi giá trị hàng hóa và chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch để góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương, nhận diện, định vị và tạo dựng sức mạnh liên kết của chuỗi giá trị du lịch Cầu Kè gắn với chuỗi giá trị du lịch của tỉnh Trà Vinh, Cầu Kè cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực… nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch Cầu Kè trong thời gian tới.

                                                                                                Đinh Thanh

Tin khác