Bước tiến mới trong công tác xuất khẩu lao động
Lượt xem: 3294
Xác định “Xuất khẩu lao động” là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp người lao động được giải quyết việc làm và vươn lên khấm khá hơn. Nhiều năm qua, tỉnh Trà Vinh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với nhiều doanh nghiệp uy tín đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức của người dân về việc tham gia xuất khẩu lao động, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. 

Người lao động tại buổi sơ tuyển thực tập sinh đi Nhật Bản tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, công tác xuất khẩu lao động luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Các chỉ tiêu giải quyết việc làm hàng năm đều được UBND các cấp rà soát, xác định với chỉ tiêu cụ thể; công tác kiểm tra được tổ chức thường xuyên, toàn diện, bám sát quy định của pháp luật; công tác truyền thông, nâng cao năng lực cán bộ được tăng cường. Sở giao Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng nhiều doanh nghiệp uy tín triển khai nhiều nội dung cụ thể liên quan công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, như: Tư vấn chính sách pháp luật về lao động việc làm, dạy nghề và bảo hiểm thất nghiệp; thông tin tuyển dụng lao động trong và ngoài nước; chính sách xuất khẩu lao động, trọng tâm định hướng lao động làm việc tại các thị trường có uy tín như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức, Đài Loan… Qua đây, tạo hiệu ứng tích cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, tạo thêm được việc làm mới, tăng thu nhập và tích lũy vốn cho người lao động, từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân về việc tham gia xuất khẩu lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn xã hội.

Theo ông Trịnh Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh, năm 2022, tỉnh phấn đấu đưa 900 người lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc và học tập ở nước ngoài. Đến cuối năm 2025 tỉnh có từ 4.500 đến 5.000 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Hiện nay, Nhật Bản đang cần tuyển dụng lao động nam lẫn nữ thuộc các ngành nghề may mặc, xây dựng, in ấn, điện, cơ khí, chế tạo linh kiện điện tử, sửa chữa lắp ráp linh kiện ô tô, điều dưỡng... Trong 3 năm hợp đồng làm việc, mỗi lao động có thể tích lũy từ 660 triệu đến gần 1 tỷ đồng khi làm việc tại thị trường Nhật Bản.

Ông Trịnh Minh Hùng phát biểu tại buổi tiếp Nghiệp đoàn IM Nhật Bản

 Ông Trịnh Minh Hùng cho biết thêm, trong những năm qua, công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài mang lại hiệu quả rất cao, nhiều em đã đi và gửi tiền về xây được nhà, nhiều gia đình nghèo đã vươn lên thoát nghèo, gia đình khá giả thì cũng vươn lên làm giàu và phong trào này trở thành phong trào mạnh mẽ như ở huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Tiểu Cần, Càng Long. Hướng tới, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để làm sao cho các em trong độ tuổi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài biết được chính sách tốt của tỉnh Trà Vinh chúng ta để tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh đã phối hợp các địa phương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp uy tín có nhu cầu sử dụng lao động. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng, làm hồ sơ vay vốn và hồ sơ hỗ trợ chi phí không hoàn lại. Phối hợp với các cơ sở hoạt động dịch vụ việc làm thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều về nhu cầu tuyển dụng, hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển SHB nói: Những học sinh Việt Nam khi tham gia chương trình du hoc nghề tại Đức được miễn hoàn toàn học phí trong 3 năm học. Khi học lý thuyết và thực hành song song thì các bạn được nhận lương từ những tháng đầu tiên, năm thứ nhất là 24 triệu tiền Việt, năm thứ 2 tăng lên 27  - 30 triệu, năm thứ 3 tăng lên từ 30 – 35 triệu tùy ngành nghề. Sau khi tốt nghiệp sẽ có được việc làm tại Đức 100%. SHB đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi cũng nhận được sự đồng thuận từ UBND tỉnh Trà Vinh. Trong đó, Sở LĐTB&XH và Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đồng hành để tư vấn đúng và đủ cho học sinh. Khi học sinh tham gia, chúng tôi cam kết làm hết trách nhiệm của mình, đào tạo tiếng Đức cho các bạn, sau đó hỗ trợ mặt thủ tục, đồng hành cho đến khi các bạn tốt nghiệp, có việc lam tại Đức.

Đại diện công ty SHB cho biết thêm: chương trình du học nghề kép tại Đức được đánh giá cao vì chỉ dành 1/3 thời gian để học lý thuyết, 2/3 thời gian còn lại học thực hành tại các doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp bằng chuyên ngành có giá trị quốc tế và được làm việc lâu dài với mức lương, chế độ như người Đức từ 50 - 70 triệu đồng/ tháng.

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động, học sinh, sinh viên tỉnh nhà có thêm nhiều lựa chọn đi học tập, nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài, Sở LĐTB&XH tỉnh Trà Vinh còn phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư phát triển khoa học giáo dục GBS Việt Nam tổ chức hội thảo việc làm, tư vấn, tuyển sinh du học tại Đài Loan tại các địa phương trong tỉnh. Tại hội thảo, người lao động, học sinh, sinh viên được chia sẻ thông tin về cách thức tuyển sinh của các trường Đại học Đài Loan; những vấn đề liên quan tới chế độ du học và hoạt động xúc tiến, giới thiệu việc làm phù hợp ở Đài Loan sau khi tốt nghiệp.

Bà Vũ Kiều Hưng, Đại diện Trung tâm Du học GBS cho biết: Bên công ty GBS đã đưa chương trình đào tạo này đến Trà Vinh từ năm 2017 đến bây giờ. Thời gian qua, công ty đã đưa khoảng 100 em học sinh sang Đài Loan học tập, trước khi đi sang Đài Loan, các em sẽ được đội ngũ công ty hỗ trợ hướng dẫn làm hộ chiếu, visa, đào tạo ngoại ngữ, đến khi sang Đài Loan thì nhà trường tại Đài cũng chăm sóc các em rất kỹ, hỗ trợ các em tìm doanh nghiệp để thực tập phù hợp với kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra trong quá trình thực tập, các em cũng được nhận lương, khoảng từ 20 đến 21 triệu/ tháng, các em có thể sử dụng khoản lương này để chi trả chi phí học tập, sinh hoạt tại Đài Loan.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Lao động việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh cho biết: Cuối năm 2020,  HĐND tỉnh có ban hành chính sách Nghị quyết 11, hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên đi học tập, làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Mục tiêu của chương trình này là bình quân mỗi năm đưa 900 người đi xuất khẩu lao động. Hiện nay chính sách hỗ trợ rất tốt, thứ nhất là chính sách hỗ trợ chi phí không hoàn lại gồm người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, người có công người mất đất sản xuất để họ học ngoại ngữ, kiến thức, hỗ trợ chi phí đi lại, xuất cảnh, tất cả là hơn 17 triệu đồng. Nhóm đối tượng còn lại cũng được hỗ trợ 70%, tương đương 12 triệu đồng. Chính sách thứ 2 là cho vay vốn, thông qua ngân hàng chính sách xã hội tỉnh sẽ cho vay vốn tối đa lên tới 150 triệu đồng mỗi em. Chia làm 2 giai đoạn: giải ngân lần thứ nhất là 40 triệu đồng khi trúng tuyển đi xuất khẩu lao động, giai đoạn 2 sẽ giải ngân khi các em xuất cảnh. Qua đây, góp phần thực hiện mục tiêu trong giai đoạn từ 2021 – 2025 sẽ đưa 4.500 em đi xuất khẩu lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cho các doanh nghiệp uy tín, tạo việc làm cho người lao động tỉnh nhà, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay tỉnh tập trung đưa các em đi xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Đài Loan, Cộng hòa Liên bang Đức, …

Để công tác đưa người lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh tập trung công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Thực hiện hiệu quả chủ trương đẩy mạnh phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; điều chỉnh, cơ cấu lại học sinh, sinh viên được đào tạo tay nghề với trình độ cao đáp ứng yêu cầu thực tế, nhằm khuyến khích người lao động, học sinh, sinh viên học tập, lao động ở nước ngoài tham gia làm việc tại các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Tăng cường triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 11 và các văn bản pháp luật liên quan, kiểm tra, giám sát việc quản lý nhà nước đối với việc đưa người lao động, học sinh, sinh viên đi làm việc, học tập ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025.

Minh Thùy

 

 

 

 

Tin khác