Trà Vinh tham gia hội thảo phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long
Lượt xem: 5359
Sáng ngày 10/12, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Cần Thơ và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi hội thảo “Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ông Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và ông Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tại hội thảo, các lãnh đạo, các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhóm nghiên cứu cùng nhau phân tích làm rõ và đánh giá sâu sắc hơn kết quả đạt được qua 18 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về phát triển toàn diện vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như những tiềm năng chưa được khai thác và khai thác chưa hiệu quả. Đồng thời huy động nguồn lực từ bên ngoài và kết hợp nội lực để phát triển; làm rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của vùng đối với sự phát triển của quốc gia và đề xuất các chương trình, công trình, dự án trọng điểm để phát triển.

Các ý kiến cho rằng: đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, là vựa lúa lớn nhất cả nước và là vùng có nhiều tiềm năng để phát triển. Trong những năm qua, dù có bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa khác thác hết tiềm năng, qua đây có các luận cứ khoa học và thực tiễn được đưa ra và đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư có những Đề án, Chương trình phát triển toàn diện hơn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: vùng đồng bằng sông Cửu Long đã, đang và sẽ chịu tác động do nhiều yếu tố trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Những vấn đề này ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và phát triển kinh tế xã hội trong vùng nếu các giải pháp thích ứng, giảm nhẹ tác động không được thực hiện triệt để ứng với từng vấn đề cụ thể. Qua đó đề ra mục tiêu tổng quát để phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, hình thành các hành lang kinh tế và chuỗi đô thị động lực, tạo dựng môi trường sống bền vững, duy trì và tôn tạo bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc.

Kết luận hội thảo, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng các ý kiến, các tham luận là những luận cứ khoa học quan trọng liên quan đến việc đúc kết thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, phát triển kinh tế xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh và đã thực sự đi vào thực tế cuộc sống, làm cho đời sống của nhân dân trong vùng không ngừng được nâng lên, góp phần giải quyết những điểm nghẽn để thúc đẩy kinh tế vùng phát triển, nhất là về chính sách.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng: đồng bằng sông Cửu Long cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Theo đó xác định vấn đề liên kết vùng, các quan điểm mới và các chính sách đặc thù cũng cần bổ sung để thúc đẩy kinh tế xã hội của vùng phát triển hơn trong thời gian tới./.

                                                                                                 Xuân Kha

 

Tin khác