Cù lao Tân Quy mùa trái chín
Lượt xem: 13963
Được bao bọc và bồi đắp bởi dòng sông Hậu hiền hòa, cù lao Tân Quy là dải đất màu mỡ thuộc xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè – nơi đây được mệnh danh là cù lao xanh chuyên canh vườn cây ăn trái lớn nhất tỉnh. Có thể nói, cù lao Tân Quy chính là nơi hội ngộ của hàng loạt các loại trái cây nức tiếng miền Tây.  

Địa hình Cù lao Tân Quy từ trên nhìn xuống

 Cù lao Tân Quy thuộc xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, cách thành phố Trà Vinh khoảng hơn 45 km về phía Tây Bắc. Để đến với cù lao Tân Quy, chúng ta chỉ mất khoảng 15 phút để đi đò ngang từ vàm Bến Đình. Nhìn từ xa, cù lao nổi bật lên giữa vùng sông nước mênh mông với một gam màu xanh tươi tốt của cây lá.

Bước lên Cù lao, con đường nhựa vừa mới được đầu tư xây dựng khang trang và sạch đẹp như bao bọc lấy xứ miệt vườn, nằm dưới những tán cây già tỏa bóng mát rượi. Cù lao Tân Quy được sông Hu hiền hòa ôm ấp và bồi đắp phù sa quanh năm, tận dụng lợi thế này các nhà vườn đã lên liếp lập vườn, cộng thêm sự năng động, nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các thế hệ cư dân ở đây đã biến dải cù lao rộng cả trăm hecta này thành một khu vườn cây trái mênh mông, nối tiếp nhau tưởng chừng như vô tận. Trong danh sách dài các nhiều loại trái cây đặc sản đã làm nên thương hiệu của đất cù lao phải kể đến như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, nhãn xuồng cơm vàng, mít, ổi, dâu,... Đến với Tân Quy, chúng ta như đi giữa màu xanh bất tận của thiên nhiên và lắng nghe bản nhạc hòa ca của một bên là sông Hậu hiền hòa, một bên là những vườn cây trái trĩu quả.

Khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm, cho nên bạn có thể đi đến đây bất kỳ thời điểm nào để tham quan và nghỉ dưỡng. Mùa trái cây chín rộ từ tháng 4 – 6 âm lịch, cả dải đất cù lao trở thành khu trưng bày các loại trái cây đặc sản khổng lồ, du khách dễ dàng tìm gặp vườn cây ăn trái bên đường hay vào tận vườn tham quan, thưởng thức những loại trái cây đặc sản xứ này.

Du khách tham quan vườn dâu

 Đến Tân Quy, chúng ta sẽ được tận mắt chứng kiến những vườn cây trái trải dài mênh mông, bất tận, với nhiều loại trái cây đặc sản của đất cù lao. Và địa điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là vườn chôm chôm hơn 50 năm tuổi, với tán cây xòe rộng rợp bóng mát. Bước vào khu vườn, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp miệt vườn nơi đây, từng chùm trái cây xum suê, màu sắc tươi mát, đong đưa trong gió. Trái cây thơm ngon cùng khung cảnh bình dị mang lại cho du khách một cảm giác dễ chịu, thoải mái như được trở về với thiên nhiên. Đặc biệt, không gian xanh mát, trong lành với mùi thơm tự nhiên của trái chín sẽ giúp bạn xua tan mọi mệt mỏi, căng thẳng giữa những bộn bề của cuộc sống thường nhật.

Ở thời điểm này, giá vé cho du khách tham quan tại vườn chôm chôm chỉ từ 30.000 – 40.000 đồng/người. Ngoài việc chụp ảnh, du khách sẽ được chiêu đãi bằng một “bữa tiệc” trái cây thịnh soạn ngay giữa khu vườn đầy trái cây chín mọng.

Ông Trịnh Công Chính, Điểm du lịch sinh thái xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè cho biết: Để có thể tận hưởng trọn vẹn mùa trái chín trên đất cù lao thì du khách nên đi vào mùa hè từ tháng 4 đến tháng 6 Âm lịch hằng năm. Ngoài chôm chôm, măng cụt Tân Quy cũng nức tiếng gần xa với ưu điểm vỏ mỏng, cơm dày và vị ngọt đậm đà. Với giá trị cao, thích hợp thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, những năm qua, cây măng cụt giúp cho người dân trên xứ cù lao nâng cao hiệu quả kinh tế vườn.

Tiếp tục hành trình khám phá vẻ đẹp trên đất cù lao quanh năm cây lành trái ngọt, chúng tôi bị cuốn hút bởi mùi hương của sầu riêng lan tỏa khắp nơi. Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống sầu riêng khác nhau, nhưng ở Tân Quy, sầu riêng ri 6 là loại được trồng nhiều nhất. Theo các nhà vườn, sầu riêng ri 6 cho năng suất cao, hạt lép và cơm dày, khi chín mọng múi to với màu vàng bắt mắt nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Nhà vườn đang thu hoạch sầu riêng

Thật may mắn khi chúng tôi đến Tân Quy vào đúng mùa sầu riêng chín rộ. Còn gì thú vị bằng việc được tận tay hái những trái sầu riêng đung đưa trên cành, tự tay bổ sầu riêng và thưởng thức ngay từng múi sầu riêng chín mọng, vị ngọt lịm, béo ngất ngây, chúng ta sẽ cảm nhận hương thơm nức mũi tỏa ra trong từng trái sầu riêng ngay tại vườn. Chúng tôi còn được lắng nghe câu chuyện trải lòng của những nhà vườn cần cù, từ hành trình vượt khó làm giàu trên đất cù lao càng khiến chúng tôi cảm phục họ hơn. Người dân cù lao hiền hòa, chất phác và đặc biệt hiếu khách, chính yếu tố này đã giúp vùng đất cù lao luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng của du khách ngay từ lần đầu đặt chân đến đây.

Không chỉ biết tạo thu nhập từ vườn cây ăn trái, những năm gần đây, khi nhận thấy khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu về xứ cù lao ngày càng nhiều, một số hộ dân đã cải tạo lại khu vườn để mở thêm dịch vụ du lịch miệt vườn. Tân Quy - vùng đất hiền hòa như chính người dân trên xứ cù lao đã trở thành điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Để kịp thời đánh thức hoàn toàn tiềm năng du lịch trên đất cù lao, huyện Cầu Kè đang tập trung kêu gọi đầu tư hạ tầng cho khu du lịch sinh thái cù lao Tân Quy với quy mô quy hoạch ban đầu rộng 50 hecta và dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư sẽ lên đến 250 tỷ đồng; bao gồm các hạng mục khu du lịch vườn chuyên canh cây ăn trái đặc sản và các dịch vụ ăn uống, tham quan, nghỉ dưỡng ngay trên cù lao xanh này. Hằng năm, có trên 10.000 lượt khách đến tham quan, du lịch ở cù lao Tân Quy, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 7 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Phạm Thảo Khuyên, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, cho biết: “Năm nay diện tích vườn cây ăn trái phát triển ổn định cùng với thời tiết thuận lợi và nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, người dân có thu nhập khá, sản lượng cao hơn những năm trước ước đạt 40.000 tấn. Xã cũng có chủ trương phát triển kinh tế với du lịch sinh thái từ đó vận động một số hộ dân trên địa bàn vừa phát triển kinh tế kết hợp với du lịch tham quan, hái trái, thu vé vào, giúp thu nhập người dân ngày một lên cao hiệu quả. Hướng tới mở lớp dạy nghề như nấu ăn, du lịch cộng đồng, cho người dân có kiến thức cơ bản về phát triển du lịch để phục vụ du khách tốt hơn”.

Cù lao Tân Quy với vẻ đẹp đậm chất sông nước miệt vườn, hứa hẹn là điểm đến tham quan, du lịch hấp dẫn dành cho những ai yêu thích thiên nhiên, muốn tận hưởng những loại trái cây tươi ngon và đây cũng là nơi tránh nóng lý tưởng trong những ngày hè oi bức.

Rời cù lao Tân Quy vào một chiều muộn, ấn tượng về những sản vật trù phú trên đất cù lao, những vườn cây trái xum xuê, trĩu quả vẫn còn đó, hương thơm của các loại trái chín như vẫn còn vương mãi theo chúng tôi.

Minh Tú