Trà Vinh triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở lưu trú du lịch
Lượt xem: 4676
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19), ngày 05/3/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp để triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. 

 Tham dự cuộc họp có Bác sĩ Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Trà Vinh; chủ cơ sở và lễ tân các cơ sở lưu trú du lịch từ 1-2 sao trên địa bàn tỉnh; Phòng quản lý Văn hóa - Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì cuộc họp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh hướng dẫn các cơ sở du lịch biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, các đại biểu được Bác sĩ Nguyễn Văn Lơ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Trà Vinh cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, Viêt Nam và tỉnh Trà Vinh. 

Theo đó, tính đến ngày 04/3/2020 Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc (22 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới) trong đó số trường hợp đã điều trị khỏi là 16; Trà Vinh không ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, để không lơ là, hoang mang trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp hiện nay, nhất là tại các cơ sở lưu trú du lịch, theo đó đại diện ngành Y tế hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch nên thực hiện tốt 3 việc để hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm bệnh gồm: 1) đảm bảo vệ sinh môi trường, thân thể; 2) đảm bảo đủ xà phòng, nước rửa tay; 3) đảm bảo các hóa chất thông thường để xử lý nguồn nước và không cần thiết phải tích trữ khẩu trang y tế vì khẩu trang vải thông thường có thể giặt sạch với chất tẩy rửa là có khả năng phòng dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo các cơ sở lưu trú du lịch rất cần thiết trang bị dụng cụ kiểm tra thân nhiệt do biểu hiện đặc thù ban đầu của bệnh dịch Covid-19 là sốt, ho và khó thở nên việc trang bị thiết bị y tế này giúp phát hiện sớm nhất các trường hợp nghi mắc bệnh để có biện pháp phối hợp xử lý. 

Lưu ý khai báo tất cả các đối tượng khách đi-đến từ vùng dịch nhất là khách quốc tế, trong đó đặc biệt chú ý 4 quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italia; các nhà hàng, khách sạn cần phải giữ môi trường trong lành, thoáng khí, nên hạn chế sử dụng máy lạnh, tăng cường sử dụng khí tự nhiên cho các phòng nghỉ; bộ phận lễ tân, phục vụ phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc, trang bị khẩu trang cho khách.

Cũng tại cuộc họp, Bác sĩ Nguyễn Văn Lơ đã giải đáp các câu hỏi của các cơ sở lưu trú về thời gian cách ly khách quốc tế, khi khách đến từ các vùng dịch cần tuân thủ, xuất trình các thủ tục, giấy tờ gì; cung cấp thông tin số điện thoại đường dây nóng để người dân biết liên hệ trong trường hợp cần thiết, đồng thời các cơ sở lưu trú du lịch cần liên hệ các trung tâm y tế trên địa bàn để được hướng dẫn cách phòng, chống bệnh tốt nhất.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp của ngành Y tế, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề nghị trong thời gian tới các cơ sở lưu trú du lịch nên thực hiện tốt theo khuyến cáo của ngành Y tế, cần trang bị dụng cụ kiểm tra thân nhiệt, chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc” để Trà Vinh là điểm đến an toàn trong thời gian tới, đồng thời ngành du lịch sẽ phối hợp TP.HCM, Hà Nội, các tỉnh ĐBSCL để kích cầu du lịch, kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp miễn giảm thuế,… nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của tỉnh trong tình hình khó khăn hiện nay.

Tin, ảnh: Hà Thanh