Tháng 1: Trật tự giao thông ổn định
Lượt xem: 5002
Trong tháng qua trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh ta cơ bản được bảo đảm ổn định, có được kết quả trên là do sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ý thức chấp hành pháp luật của đại đa số người tham gia giao thông.  

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh và

Công an huyện Châu Thành xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

 Để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, trong tháng qua, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp thông qua công tác tuần tra, kiểm soát; tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, tại các chợ; xây dựng các tin, bài phóng sự liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông… Đã tổ chức trên 500 cuộc, có khoảng 400.000 lượt người nghe, xem. Nội dung tuyên truyền tập trung vào một số quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông như như Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 123 của Chính phủ; mức xử phạt một số lỗi vi phạm thường gặp như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi lái xe; nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông,…Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông còn lắp đặt các băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở người đi đường chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ; khảo sát những điểm bất hợp lý về giao thông để đề xuất các ngành chức năng sớm khắc phục, sửa chữa…

Đặc biệt, trong tháng 1, tiếp tục thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã huy động các lực lượng, phương tiện kỹ thuật, phối hợp với nhiều lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các tuyến có tình hình trật tự giao thông phức tạp, đảm bảo luôn có mặt trên các tuyến đường; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không có giấy phép lái xe, không đủ tuổi điều khiển xe theo quy định; đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông

Đã tổ chức 2.195 ca tuần tra, kiểm soát qua đó, phát hiện 2.311 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.297 phương tiện và 1.073 giấy tờ các loại; cảnh cáo, giáo dục 121 trường hợp; ra quyết định xử phạt 1.853 trường hợp với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 251 trường hợp. Lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy xe quá tốc độ 407 trường hợp; không có giấy phép lái xe 594 trường hợp; không giấy đăng ký xe 355 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 155 trường hợp; còn lại là vi phạm các lỗi khác. Đáng lưu ý, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, Cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng chức năng phát hiện 354 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và 05 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, ra quyết định xử phạt 235 trường hợp với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 132 trường hợp.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các ca tuần tra đều phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, chủ yếu là đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không có giấy phép lái xe theo quy định. Đêm 21/01/2023, cùng tổ Cảnh sát giao thông Công an thành phố Trà Vinh tuần tra trên các tuyến đường nội ô thành phố. Chỉ hơn 1 giờ tuần tra, chúng tôi ghi nhận có đến 04 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, không giấy phép lái xe và không mang theo giấy đăng ký xe.

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21/01/2023, Tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường. Khi đến đường Phạm Ngũ Lão, đoạn thuộc phường 1, thành phố Trà Vinh thì phát hiện anh Đặng Văn Sơn (sinh năm 1983, ngụ huyện Thanh Miệng, tỉnh Hải Dương) điều khiển xe có dấu hiệu vi phạm nên Tổ tuần tra yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, anh Sơn không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe. Ngoài ra, anh Sơn còn vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện với mức là 0,84 mg/lít khí thở. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Một trong những lỗi vi phạm phổ biến nữa là chạy xe quá tốc độ quy định. Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, trong phần lớn các ca kiểm soát tốc độ đều có người vi phạm. Đây là lỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngày 29/01, tham gia cùng tổ Cảnh sát giao thông của phòng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tốc độ trên tuyến Quốc lộ 53 đoạn thuộc ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang.  Chỉ hơn 1 giờ thực hiện nhiệm vụ, Cảnh sát giao thông phát hiện và lập biên bản 10 trường hợp vi phạm về tốc độ, có cả xe mô tô và ô tô. Qua làm việc đa phần các trường hợp vi phạm đều cho rằng do bận việc gấp, không chú ý biển báo hiệu đường bộ nên vi phạm, nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định từ 10 – 20km/h, có trường hợp chạy vượt trên 20km/h. Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 29/01/2023, Tổ kiểm tra, xử lý tốc độ của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện Kiều Ngọc Lữ (ngụ xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang) chạy xe quá tốc độ nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng Lữ có dấu hiệu không chấp hành và được mời về làm việc. Kết quả Lữ chạy xe là 83/50 km/h, vượt quá 33 km/h so với tốc độ quy định. Tại thời điểm kiểm tra, Lữ không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe. Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe theo quy định.

Riêng lĩnh vực đường thủy, Cảnh sát giao thông chủ động phối hợp với Thanh tra giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra các phương tiện chuyên chở hàng hóa, các bến khách…tập trung kiểm tra các lỗi như chở quá số người quy định, chở hàng hóa vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, phương tiện không đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật… Qua kiểm tra thực tế, các chủ bến và người điều khiển phương tiện đã chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Cảnh sát đường thủy còn tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định. Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần tra kiểm soát 333 ca, phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 59 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền trên 67 trường hợp, tạm giữ 13 giấy tờ các loại. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nên số vụ va chạm, tai nạn giao thông được kiềm chế.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp Thanh tra Sở giao thông vận tải tỉnh

 kiểm tra các bến đò ngang

Trong tháng qua trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh ta cơ bản được bảo đảm ổn định, có được kết quả trên là do sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ý thức chấp hành pháp luật của đại đa số người tham gia giao thông. Tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, còn nhiều trường hợp chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Tình trạng người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia được kéo giảm đáng kể nhưng vẫn còn ở mức cao. Để đảm bảo giao thông an toàn cho chính bản thân mình và những người cùng tham gia giao thông trên đường, đề nghị mỗi người khi tham gia giao thông hãy nêu cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật, không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Đặc biệt, “Đã uống rượu, bia – Không lái xe!” để đảm bảo an toàn.

Phạm Hơn

                                                                                    

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image