Lương hưu - niềm vui tuổi xế chiều
Lượt xem: 5993
Ông Trần Hoàng Thành, 61 tuổi (ngụ phường 7, thành phố Trà Vinh) không giấu được nét rạng rỡ, vui mừng trên khuôn mặt khi khoe với chúng tôi số tiền hưởng lương hưu hàng tháng được gửi thông báo về điện thoại di động. Ông chia sẻ với chúng tôi: “Nhờ có cán bộ BHXH nhiệt tình tư vấn đóng tiếp BHXH tự nguyện mà giờ đây tôi được nhận lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe, yên tâm cho tuổi già không là gánh nặng đối với con cháu”.

Ông Trần Hoàng Thành khoe tin nhắn lương hưu hằng tháng

Cầm trên tay chiếc điện thoại di động thông báo lương hưu tháng 11/2022, ông Trần Hoàng Thành không giấu được vui mừng. Ông cho biết lương hưu hiện tại của ông hơn 2,1 triệu đồng và đã nhận lương hưu được 1 năm nhưng mỗi lần nghe tin nhắn thông báo lương hưu ông đều vui mừng như lần đầu tiên được nhận. “Nếu không nhờ cán bộ BHXH tỉnh tư vấn kịp thời, có lẽ tôi sẽ không bao giờ được nhận lương hưu”, ông chia sẻ.

Kể cho chúng tôi nghe quá trình để được nhận lương hưu như hiện nay, ông Trần Hoàng Thành cho biết: “Trước đây tôi công tác tại UBND phường 2, thành phố Trà Vinh, là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường. Sau hai nhiệm kỳ, năm 2019 tôi nghỉ công tác và có thời gian đóng BHXH bắt buộc là 14 năm 8 tháng. Dự định sẽ rút BHXH một lần vì không đủ thời gian đóng BHXH bắt buộc để được hưởng lương hưu, trong thời gian chờ nhận BHXH một lần theo quy định tôi tính toán sẽ nhận BHXH một lần với số tiền khoảng 90 triệu đồng. May mắn lúc đó, nhờ được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn không nên rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng BHXH tự nguyện cho thời gian còn thiếu để hưởng lương hưu”, ông kể.

Được tư vấn đóng tiếp BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu, tôi đã cân nhắc, đắn đo thiệt hơn. Nếu nhận BHXH một lần với số tiền khoảng 90 triệu đồng, có thể số tiền tích lũy nhờ đóng BHXH bắt buộc sau hai năm sẽ chi tiêu hết không còn lại gì. Lúc đó, bản thân tôi cân nhắc rất nhiều, cộng thêm cán bộ BHXH tỉnh tư vấn cụ thể từng mức đóng BHXH tự nguyện, số tiền sẽ đóng, mức hưởng, tôi đã làm bài toán cụ thể thiệt hơn giữa đóng tiếp BHXH tự nguyện và rút BHXH một lần”.

Ông tiếp lời: “Phải nói, nhờ động viên, quan tâm và chia sẻ của vợ, tôi quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng/tháng. Sau 01 năm đóng theo phương thức đóng từng quý, vào tháng 8/2021, tôi quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu”. Ông chia sẻ, để đóng với số tiền hơn 34 triệu đồng cùng lúc, vợ chồng ông thống nhất bán mấy chỉ vàng cộng thêm số tiền tích lũy để đóng một lần cho đủ điều kiện hưởng lương hưu. Tháng 10/2021, ông được nhận lương hưu ngay và được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe với mức hưởng lên đến 95%.

Phấn khởi với niềm vui nhận lương hưu, ông chia sẻ hai vợ chồng ông đều có lương hưu. Cứ đầu tháng, mỗi khi có tin nhắn điện thoại báo lương hưu về tài khoản, hai vợ chồng ông đều vui mừng khoe với nhau về số tiền lương hưu được nhận. Ông cho biết: “Mặc dù lương hưu không được là bao nhưng biết “liệu cơm gắp mắm” thì vẫn có thể chủ động trong cuộc sống, có một khoản để lì xì cho cháu và đi đây đi đó, an hưởng tuổi già”.

Nói thêm về chính sách BHXH tự nguyện, ông Trần Hoàng Thành cho biết đây là chính sách mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước hướng đến người lao động tự do để ai cũng được hưởng lương hưu, được chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động. Ông cũng mong muốn, ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện để bà con nhân dân hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia, từ đó tích cực tham gia để được hưởng an sinh xã hội.

Hồng Đậm

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image