Cảnh giác thủ đoạn giả mạo tin nhắn ngân hàng để lừa đảo
Lượt xem: 4501
Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, từ tháng 9/2022 đến nay, tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng... nhiều người dân tại một số khu vực thường xuyên nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (SMS Brandname).

Tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại

 Các tin nhắn giả mạo này thường có nội dung thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ có mức phí sử dụng mỗi tháng từ 3.000.000 đồng – 6.000.000 đồng, nếu muốn hủy thì truy cập vào các đường dẫn do đối tượng đưa ra, chủ yếu là các đường dẫn giả mạo trang web của ngân hàng với mục đích là dụ dỗ khách hàng truy cập vào trang web giả mạo. Do nhầm tưởng các tin nhắn là của ngân hàng nên nhiều người đã thực hiện theo, dẫn đến bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây hoang mang, bức xúc cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua, các Cục nghiệp vụ phối hợp Công an địa phương nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã triệt phá thành công 7 vụ án, bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 16 bộ thiết bị phát tán tin nhắn giả mạo tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đồng Nai.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng như thường xuyên thay đổi lộ trình di chuyển, địa điểm đặt bộ thiết bị phát tán tin nhắn giả mạo (đặt ở khách sạn, nhà nghỉ hoặc trên xe ô tô, xe máy để di chuyển), mọi trao đổi, thông tin liên lạc giữa các đối tượng đều thông qua ứng dụng Telegram, Zalo và xóa sạch dữ liệu ngay sau khi thực hiện. Trung bình mỗi ngày các đối tượng có thể phát tán thành công từ 40.000 đến 80.000 tin nhắn trên mỗi bộ thiết bị.

Để chủ động phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Trà Vinh khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, khi nhận được tin nhắn có nội dung liên quan đến các ngân hàng thương mại cần kiểm tra kỹ thông tin, đối chiếu với các trang web chính thống của ngân hàng, hoặc tốt nhất nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng để giải quyết, không click vào các đường link lạ để tránh bị đánh cắp mật khẩu và tài khoản trong ngân hàng. Đồng thời, trình báo cơ quan Công an gần nhất hoặc liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh qua số điện thoại 0693.729.338 để phối hợp xử lý.

Đạt Nhân

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image