Nguy cơ tai nạn từ việc chưa đủ điều kiện lái xe
Lượt xem: 4747
Theo quy định của pháp luật hiện hành, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có giấy phép lái xe còn khá nhiều, điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện 12.037 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, trong đó có 3.178 trường hợp không có giấy phép lái xe. 

Cảnh sát giao thông Công an huyện Trà Cú xử lý một trường hợp chưa đủ tuổi lái xe.

 Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, trong hầu hết các ca tuần tra, kiểm soát đều phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi không có giấy phép lái xe, trong một số trường hợp có kèm theo lỗi sử dụng rượu, bia, nghe điện thoại di động khi đang lái xe. Đêm 10/8, tham gia cùng tổ tuần tra kiểm soát Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường nội ô thành phố, qua gần một giờ, Cảnh sát giao thông phát hiện 2 trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, phường 7, thành phố Trà Vinh, tổ tuần tra phát hiện anh Phạm Thanh Tòng (30 tuổi, ngụ thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, anh Tòng không xuất trình được giấy phép lái xe theo quy định. Anh Tòng cho biết, bản thân biết việc không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt nhưng do trình độ học vấn thấp nên anh không thi sát hạch lấy giấy phép lái xe. Hôm nay có việc gấp anh điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường và có sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định. Với 2 lỗi vi phạm này, anh Tòng có thể bị phạt 2.400.000 đồng.

Hành vi không giấy phép lái xe không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý về mặt hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế trong thời gian qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe theo quy định.

Vào khoảng 17 giờ 50 phút ngày 12/4/2022, sau khi đã sử dụng rượu, bia, Thạch Rạch Tà Nà (25 tuổi, ngụ ấp Cós Xoài, xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang) điều khiển xe mô tô chở Kim No (28 tuổi, ngụ ấp Xóm Tộ, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải) lưu thông trên quốc lộ 53 theo hướng từ xã Kim Sơn đi xã Hàm Giang, huyện Trà Cú. Khi đến đoạn thuộc ấp KósLa, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú, Thạch Rạch Tà Nà vượt xe mô tô do anh Hồ Đặng Tiến Chung (19 tuổi, ngụ xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển cùng chiều phía trước. Trong quá trình vượt, tay phải của Kim No va chạm vào tay trái của Hồ Đặng Tiến Chung. Lúc này, xe mô tô do Thạch Rạch Tà Nà điều khiển mất tay lái lấn sang lề đường bên trái theo hướng đi và xảy ra va chạm với xe mô tô đi chiều ngược lại do chị Hứa Thị Hoanh Năng (41 tuổi, ngụ ấp Trà Cú A, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú) điều khiển chở một người ngồi sau. Tai nạn xảy ra làm chị Hứa Thị Hoanh Năng và người ngồi sau bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, sau đó, chị Hứa Thị Hoanh Năng đã tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 53, ấp KósLa, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú.

 Quá trình điều tra, Công an huyện Trà Cú xác định cả 3 người điều khiển phương tiện trong vụ tai nạn này đều không có giấy phép lái xe theo quy định. Riêng Thạch Rạch Tà Nà ngoài việc không có giấy phép lái xe còn vi phạm lỗi sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Cú đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Thạch Rạch Tà Nà về hành vi can tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh hành vi điều khiển xe không có giấy phép, một thực trạng đáng quan tâm hiện nay là tình trạng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi lái xe. Theo quy định hiện hành, người từ đủ 16 tuổi trở lên được phép lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3; người từ đủ 18 tuổi trở lên (có giấy phép lái xe) được lái xe mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã phát hiện trên 1.400 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi chưa đủ tuổi lái xe. Đặc biệt, có khá nhiều trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe chạy tốc độ cao, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông. Đây là hành vi rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm này.

Trên địa bàn huyện Trà Cú, nhờ sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện và các lực lượng liên quan, tình hình trật tự an toàn giao thông những tháng đầu năm 2022 được bảo đảm ổn định, tai nạn và va chạm giao thông được kiềm chế. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực giao thông còn xảy ra khá nhiều, trong đó phổ biến là lỗi vi phạm chưa đủ tuổi lái xe. Trong ca tuần tra, kiểm soát ngày 16/4, tổ Cảnh sát giao thông Công an huyện phát hiện 3 trường hợp vi phạm và tất cả đều chưa đủ tuổi lái xe theo quy định.

Thiếu tá Trần Văn Dẻo, Phó Đội trưởng, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Trà Cú cho biết, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa đủ tuổi theo quy định. Đây là lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ rất cao gây ra các vụ va chạm và tai nạn giao thông trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Trà Cú xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó có một vụ liên quan đến lỗi người vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hậu quả làm chết một người.

Vào khoảng 14 giờ ngày 16/3/2022, trên quốc lộ 54, đoạn thuộc ấp Chợ Trên, xã Phước Hưng, huyện Trà Cú xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người tử vong. Vào thời điểm trên, em Nguyễn Thị H (17 tuổi, ngụ xã Châu Điền, huyện Cầu Kè) điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Tuấn Em (17 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè) lưu thông trên quốc lộ 54 theo hướng từ huyện Trà Cú đi huyện Châu Thành. Khi đến địa điểm nêu trên, em H điều khiển xe vượt ô tô tải đang lưu thông cùng chiều và xảy ra tai nạn, hậu quả làm Nguyễn Tuấn Em bị thương nặng và tử vong sau đó, em H bị thương nhẹ.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, em H chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, nguyên nhân vụ tai nạn là do em H vượt xe khác không đảm bảo an toàn, trong quá trình vượt không có tín hiệu bằng đèn hoặc còi. Hành vi của em H đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và gây hậu quả nghiêm trọng. Qua làm việc, em H cho biết hôm xảy ra tai nạn, em và Nguyễn Tuấn Em rủ nhau đi chơi, lúc đầu Nguyễn Tuấn Em điều khiển xe nhưng trên đường đi, em H thấy không an toàn nên tự cầm lái và đã xảy ra tai nạn thương tâm, bản thân em H vô cùng hối hận về hành vi của mình.

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải xử lý nhiều tình huống nguy hiểm, bất ngờ. Để xử lý tốt các tình huống đó, đòi hỏi mỗi người phải được trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn thông qua các lớp đào tạo, sát hạch lái xe của cơ quan chuyên môn, đặc biệt là phải đảm bảo đủ độ tuổi điều khiển loại phương tiện phù hợp. Đề nghị người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tự trang bị các điều kiện, kỹ năng lái xe an toàn; các bậc phụ huynh, chủ phương tiện tuyệt đối không giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông để tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Đạt Nhân

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image