Cảnh báo việc chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân lên mạng xã hội gây nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân
Lượt xem: 6029
Thời gian qua xuất hiện tình trạng nhóm đối tượng xin chụp ảnh Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân (CCCD/CMND) của người dân, sau đó các đối tượng trả tiền cho người dân trên mỗi CCCD/CMND được chụp. Đồng thời, hiện có một số người chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân sau đó.

Ảnh minh họa

Căn cước công dân gắn chip điện tử là một loại giấy tờ quan trọng, trong đó chữa dữ liệu về những thông tin về tên, năm sinh, ảnh cá nhân. Đặc biệt, Căn cước công dân còn có mã QR và chip trên thẻ chứa rất nhiều thông tin quan trọng cá nhân… Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân có gắn chíp điện tử của mình trên mạng xã hội hoặc để cho người khác chụp ảnh Căn cước công dân có gắn chíp điện tử của mình không rõ mục đích, vô tình để lộ, lọt thông tin cá nhân.

Đặc biệt với Căn cước công dân có gắn chíp điện tử, chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ căn cước công dân đã nắm được thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đấy, các đối tượng xấu có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, bị dùng để đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo…

Để phòng ngừa những đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân nhằm phục vụ mục đích xấu, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Trà Vinh khuyến cáo, người dân không cho mượn, không đăng tải, chia sẻ hình ảnh, Căn cước công dân có gắn chíp điện tử lên mạng xã hội; không cung cấp thông Căn cước công dân có gắn chíp điện tử  cho những dịch vụ không thiết yếu, các dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin. Khi mất Căn cước công dân có gắn chíp điện tử cần trình báo cơ quan chức năng và làm lại giấy tờ. Trường hợp người dân bị lừa lấy thông tin trên Căn cước công dân gắn chíp điện tử để đi vay tiền hoặc mở các tài khoản ngân hàng hay đăng ký thuê bao trả sau để thực hiện hành vi lừa đảo thì nhanh chóng thông báo cho đơn vị cho vay, liên hệ ngân hàng hoặc nhà mạng và cơ quan chức năng nơi gần nhất để được hỗ trợ. Nếu người dân phát hiện trường hợp trên xảy ra ở nơi cư trú, đề nghị báo ngay cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an cấp huyện và Công an cấp xã thường xuyên theo dõi nhân hộ khẩu, công tác quản lý cư trú, kiểm tra thường trú, tạm trú để kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật trong mua bán, sử dụng trái phép thông tin cá nhân đang thường trú, tạm trú tại địa bàn, từ đó trao đổi với các lực lượng có liên quan để phối hợp, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phạm Hơn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image