Một số quy định cần biết về xuất, nhập cảnh
Lượt xem: 6660
Theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022.

Tại Điều 18, quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại có bổ sung thêm một số hành vi vi phạm và nâng mức phạt tiền phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, cụ thể như sau:

- Người nước ngoài đã được cấp thẻ thường trú mà thay đổi địa chỉ nhưng không khai báo để thực hiện việc cấp đổi lại; người nước ngoài nhập cảnh vào khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế ven biển theo diện miễn thị thực đi đến địa điểm khác của Việt Nam mà không có thị thực Việt Nam theo quy định của pháp luật. Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn không thực hiện nối mạng Internet hoặc mạng máy tính với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài. Các hành vi vi phạm này bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

- Người nước ngoài nhập cảnh hoạt động không đúng mục đích, chương trình đã đề nghị cấp thị thực, thẻ tạm trú hoặc gia hạn tạm trú. Cơ quan, tổ chức sử dụng người nước ngoài lao động, làm việc nhưng không làm thủ tục mời, bảo lãnh cấp thị thực, thẻ tạm trú, trường hợp thuộc diện được chuyển đổi mục đích thoe quy định của pháp luật thì bị phạt từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

- Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với người nước ngoài không chấp hành quyết định buộc xuất cảnh Việt Nam của cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục cư trú tại Việt Nam.

PV phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Minh Thụ,

Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

 

Đến cuối tháng 02/2022, trên địa bàn tỉnh có 616 người nước ngoài đang tạm trú để học tập, lao động, làm việc, thăm thân… Đồng thời, do yếu tố lịch sử, tự nhiên và xã hội, người Việt Nam di cư sang Campuchia từ những năm trước cho đến nay đã trở thành một trong những cộng đồng có số lượng lớn tại Campuchia. Vậy nên, người dân có nhu cầu xuất cảnh sang Campuchia và người từ Campuchia nhập cảnh sang Việt Nam đến Trà Vinh rất đông. Trong khi đó, bên cạnh việc chấp hành đúng quy định pháp luật về xuất, nhập cảnh sang Campuchia thì hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến do một bộ phận người dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật cho rằng xuất cảnh sang Campuchia thì không cần hộ chiếu. Theo quy định tại Điều 33 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì việc xuất cảnh bắt buộc phải có hộ chiếu còn hạn từ đủ 6 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, một số trường hợp đã làm hộ chiếu và sử dụng hộ chiếu xuất cảnh sang Campuchia theo diện Hiệp định song phương miễn thị thực thì thời gian được phép tạm trú tại Campuchia là 30 ngày nhưng tạm trú quá thời hạn, lo sợ bị xử phạt vi phạm hành chính nên không đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ở Campuchia làm thủ tục gia hạn mà đi theo “đường mòn lối mở”  về Việt Nam rồi đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Trà Vinh khai báo mất hộ chiếu để không bị phạt. Tuy nhiên, qua công tác xác minh, cơ quan chức năng chứng minh được trường hợp công dân khai báo không đúng sự thật. Với hành vi làm mất hộ chiếu mà không trình báo ngay trong vòng 48 giờ đồng hồ và khai báo không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, công dân sẽ bị phạt từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng.

Mộng Tuyền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image