Cảnh báo tai nạn giao thông đối với người đi bộ
Lượt xem: 5391
Trong những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ. Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 39 người, bị thương 16 người, trong này có 08 vụ có liên quan đến người đi bộ, làm chết 07 người, bị thương 01 người. Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không nhường đường cho người đi bộ, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát. 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 11/10 tại

 xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần

 Vào khoảng 09 giờ 25 phút ngày 07/8, N.T.H.T (sinh năm 2006), ngụ ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú, huyện Càng Long lưu thông trên Quốc lộ 60 hướng từ xã Bình Phú đi xã Đại Phước (huyện Càng Long). Khi đi đến địa phận ấp Phú Hưng 1, xã Bình Phú thì va chạm vào thùng rác bên trong lề phải hướng đi của xe mô tô; đồng thời thùng rác ngã văng vào người bà N.T.N (77 tuổi, ngụ cùng địa phương) đang đi bộ cùng chiều phía trước làm bà Nguyên té ngã, bị thương và tử vong sau đó. Được biết H.T chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long xác định là do H.T không chú ý quan sát.

Tối ngày 24/11, sau khi nhậu, N.P.D (38 tuổi, ngụ ấp Tân An Chợ, xã Tân An, huyện Càng Long) điều khiển xe mô tô lưu thông từ hướng ấp Tân An Chợ đi ấp Nhà Thờ (cùng xã Tân An). Khi đi được một đoạn thì xảy ra va chạm với bà N.T.C (58 tuổi, ngụ địa phương) đang đi bộ qua đường. Tai nạn xảy ra làm bà C bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó tử vong. Cơ quan Công an tiến hành xác minh và điều tra được biết, tại thời điểm xảy ra tai nạn nồng độ cồn đo được trong hơi thở của D là 0,64 mgl/1 lít khí thở. Qua làm việc, N.P.D đã thừa nhận vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Nhàn - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Càng Long cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn huyện Càng Long xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường bộ có liên quan giữa người điều khiển xe mô tô hai bánh với người đi bộ, làm 02 người đi bộ tử vong... Nguyên nhân do người điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không chú ý quan sát và không nhường đường cho người đi bộ; đặc biệt có vụ việc người điều khiển phương tiện xe mô tô không đủ tuổi theo quy định và người điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiểu Cần cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với T.H.T (27 tuổi, ngụ ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần) về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.  Theo kết quả điều tra, xác minh, vào ngày 11/10 T điều khiển xe mô tô không có biển kiểm soát, loại xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, lưu thông trên Quốc lộ 60 hướng từ huyện Châu Thành về huyện Tiểu Cần. Khi đi đến địa phận thuộc ấp Tân Đại do không chú ý quan sát phía trước nên đã đụng vào ông L.V.D (71 tuổi, ngụ ấp Phú Thọ II, xã Hiếu Trung, huyện Tiểu Cần) đi bộ dẫn xe đạp qua đường. Tai nạn xảy ra làm ông D bị thương nặng và tử vong sau đó. Quá trình làm việc, T đã thừa nhận nếu cẩn thận chú ý phía trước khi điều khiển xe thì sẽ không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 thì số vụ tai nạn giao thông liên quan người đi bộ có chiều hướng gia tăng. 

Người đi bộ đi dưới lòng đường vi phạm trật tự an toàn giao thông

 

Thiếu tá Võ Thị Hiếu Phụng - Phó Đội trưởng đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: để góp phần kéo giảm, kiềm chế tai nạn giao thông đối với người đi bộ trong thời gian tới, người đi bộ cần chú ý đi trên lề đường, hè phố, đi bên phải theo chiều đi của mình. Khi người đi bộ muốn sang đường thì phải đi trên vạch kẻ đường, những nơi nào không có vạch kẻ đường thì người đi bộ phải chú ý quan sát xe từ các hướng đến và đảm bảo an toàn mới đi qua đường. Đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, phải tập trung chú ý quan sát các tình huống bất ngờ có thể xảy ra để kịp thời xử lý và tuyệt đối đã uống rượu, bia không lái xe.

Tại Điều 9, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm một trong các hành vi vi phạm sau: không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông… Theo đó, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì người tham gia giao thông đường bộ, trong đó có người đi bộ nếu đi sai luật và là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tùy theo mức độ có thể bị phạt tù từ 7 đến 15 năm./.       

Phạm Hơn

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image