Chấp hành pháp luật để giao thông an toàn
Lượt xem: 8802
Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2020, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đồng loạt triển khai lực lượng thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông. 

Cảnh sát giao thông tuyên truyền trong Công ty Giầy da phân xưởng huyện Trà Cú

Theo kế hoạch, Cảnh sát giao thông tổ chức dừng một điểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị, nông thôn và những tuyến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn và các hành vi vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cảnh sát giao thông còn bố trí lực lượng kết hợp với Cảnh sát khác tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp với kiểm soát tại 1 điểm.
 
Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn trên các tuyến giao thông, phối hợp xây dựng phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền, giáo dục trực tiếp đối với người vi phạm thông qua công tác tuần tra; phối hợp với công ty có đông công nhân tổ chức tuyên truyền, cấp phát 740 cẩm nang tuyên truyền “phòng, chống tai nạn giao thông do uống rượu, bia” , được hơn 1 ngàn lượt người dự nghe. Tập trung phổ biến các mức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100 của Chính phủ, phân tích các lỗi là nguyên nhân dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông, các quy tắc tham gia giao thông an toàn, hậu quả của tai nạn giao thông …Qua đó, đa phần người dân đều ý thức được việc chấp hành pháp luật về trật tự giao thông là để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình và mọi người.

Qua 2 tuần thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, Cảnh sát giao thông đã tổ chức 822 ca tuần tra kiểm soát cơ động và dừng một điểm, phát hiện, lập biên bản trên 1.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng, tạm giữ 697 phương tiện, 1.843 giấy tờ các loại, tước giấy phép lái xe 571 trường hợp, với các lỗi phổ biến như không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, không mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi… 

Đáng chú ý trong đợt này, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an thành phố Trà Vinh kịp thời phối hợp bắt giữ 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Đêm 17/5, Tổ tuần tra thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Đáng, phường 6, thành phố Trà Vinh, phát hiện Nguyễn Văn Giãng (24 tuổi, ở ấp Giồng Dài, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) có dấu hiệu vi phạm, Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra, sợ bị phát hiện có ma túy, Giãng bỏ chạy, được một đoạn thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên người Giãng có 2 tép ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Giãng về hành vi can tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đêm 30/5, Tổ tuần tra thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến nội ô thành phố Trà Vinh và quốc lộ 53, phát hiện 3 trường hợp vi phạm với các lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển xe, không giấy phép lái xe. Hồng Quốc Phong (20 tuổi, ở xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần) điều khiển xe mô tô chở một người ngồi sau, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại trên đường Võ Văn Kiệt đoạn thuộc phường 7, thành phố Trà Vinh đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện Phong đã sử dụng rượu, bia, nồng độ cồn là 0,469 mg/lít khí thở, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe. Tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe 7 ngày. Cũng trên đoạn đường này, Cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe ô tô do Nguyễn Minh Tân (29 tuổi, ở thị trấn Càng Long, huyện Càng Long) điều khiển để kiểm tra thì phát hiện Tân có nồng độ cồn là 0,671 mg/lít khí thở. Tổ tuần tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe 7 ngày để xử lý theo quy định.

Cảnh sát giao thông kiểm soát một điểm trên tuyến quốc lộ 60 

Ngày 31/5, sau hơn 1 tuần thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, ghi nhận thực tế cùng Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 60 đoạn thuộc xã Lương Hòa, huyện Châu Thành. Trong 1 giờ đồng hồ, Tổ công tác đã kiểm tra khoảng 40 phương tiện, chỉ phát hiện 1 trường hợp vi phạm với lỗi không có giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Có thể thấy rằng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt.

Được biết, trong thời gian tới lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung vào các tuyến, địa bàn phức tạp về tình hình trật tự, an toàn giao thông, đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như là vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, điều khiển xe ô tô chạy quá tải trọng cho phép. Đặc biệt, Cảnh sát giao thông còn xây dựng kế hoạch tuần tra công khai, kết hợp hóa trang xử lý nghiêm đối tượng là thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. 

Tại Điều 21, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định: Đối với xe mô tô, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; không mang theo Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe. Đối với xe ô tô, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi không mang theo Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 6 tháng.

Đề nghị mọi người khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông đường bộ, không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, mang theo đầy đủ các loại giấy tờ, đặc biệt là đã sử dụng rượu, bia thì không lái xe để phòng tránh tai nạn.

Hồ Giang 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image