Phấn đấu đến năm 2025, Trà Vinh có ít nhất 165 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lượt xem: 4042
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện vừa ký ban hành Quyết định số 2207/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Trà Vinh đến năm 2025.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Trà Vinh trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP

Từ nay đến năm 2025, Trà Vinh đề ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 165 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu có ít nhất có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 50% chủ thể OCOP là doanh nghiệp, công ty và hộ kinh doanh.

Đồng thời, tỉnh có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Ít nhất 10% làng nghề có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề địa phương. Ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử;…); phấn đấu xây dựng 1 nhà trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh; ít nhất 1 dự án về Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch được hình thành và triển khai thực hiện. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu ít nhất 5 sản phẩm và hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu ít nhất 10 sản phẩm.

Với những mục tiêu trên, UBND tỉnh đã đề ra nhiều nội dung nhiệm vụ để thực hiện. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền Chương trình OCOP, triển khai thực hiện chu trình OCOP thường  niên, tỉnh sẽ đẩy mạnh tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường.

Tỉnh tiếp tục chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường. Phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương, theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...), gia tăng giá trị, gắn với phát triển cộng đồng.

Về quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm; mở rộng kênh mua sắm thông qua việc kết nối khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm tại nơi sản xuất, điểm du lịch trên địa bàn….

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; nâng cao năng lực hệ thống hỗ trợ triển khai Chương trình; tăng cường chuyển đổi số.

Phương An