Triển khai thí điểm thực hiện điều trị tại nhà đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Lượt xem: 10932
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 6178/UBND-KGVX ngày 19/11/2021 về việc thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 671-TB/VPTU ngày 16/11/2021 của Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Ảnh minh họa: Bộ Y tế

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế và Thủ trưởng các đơn vị, địa phương thực hiện một số nội dung sau:

Việc điều trị F0 tại nhà

Cần phải nhanh chóng triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vì khả năng điều trị tập trung của tỉnh đã quá tải. Ngành y tế trực tiếp hỗ trợ, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố xác định cụ thể những khó khăn, vướng mắc và có biện pháp khắc phục để triển khai thực hiện ngay việc điều trị F0 tại nhà.

Bước đầu thực hiện cần chú ý một số việc sau đây:

- Triển khai thí điểm thực hiện điều trị tại nhà đối với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT > 20) và dưới 50 tuổi; trước hết điều trị tại nhà cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hoặc một số người dân có điều kiện (Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể); chú ý trước cửa nhà phải có bảng thông báo để người dân biết.

- Các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc cấp thuốc, điều trị COVID-19 để trạm y tế các xã, phường, thị trấn cấp cho bệnh nhân điều trị COVID-19 tại nhà, kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng.

- Phân loại nguy cơ từng trường hợp F1 để xem xét cách ly tại nhà nhưng phải đảm bảo đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường, nâng cao năng lực, chất lượng trạm y tế cấp xã. Thành lập ngay khoa, phòng chuyên điều trị COVID-19 có triệu chứng nhẹ trong các bệnh viện đa khoa khu vực, trung tâm y tế cấp huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nâng cấp Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thành bệnh viện điều trị chuyên sâu đối với các trường hợp nhiễm COVID-19 diễn biến nặng.

- Nghiên cứu đề xuất xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn Bộ binh 926 (khi tình huống dịch bùng phát và lan rộng diễn biến xấu nhất).

- Đối với vắc xin còn thừa sau các đợt tiêm chủng, thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Về quản lý công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các công ty, doanh nghiệp:

Giao Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Trà Vinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Làm việc cụ thể với lãnh đạo và các bộ phận quản lý của các công ty, doanh nghiệp để uốn nắn và yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp sản xuất an toàn, hiệu quả; đề nghị cam kết phải báo cáo trung thực, không giấu bệnh, nếu phát hiện nơi nào báo cáo không đúng dẫn đến lây lan dịch bệnh nghiêm trọng thì phải xử lý theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phải báo cáo và phối hợp kịp thời với cơ quan y tế để nhanh chóng sàng lọc, bóc tách F0 điều trị và cách ly F1 đúng quy định.

- Những trường hợp F1, cho cách ly tại địa phương nơi cư trú trong thời gian 14 ngày, sau 14 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu kết quả âm tính thì cho trở lại sản xuất, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành y tế.

- Những trường hợp F2, nếu có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính thì cho duy trì sản xuất nhưng phải đảm bảo theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K và xét nghiệm theo quy định của ngành y tế.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thống nhất và phối hợp chặt chẽ với Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Trà Vinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, các công ty, doanh nghiệp khi có F1 là công nhân thì tiếp nhận về cách ly tại nơi cư trú và quản lý theo đúng quy định.

L.Q.L