Tự hào phong trào Nghìn việc tốt
Lượt xem: 1718
“Làm nghìn việc tốt – Nhân đôi yêu thương - Chia niềm thông cảm”, Liên đội trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh đã cụ thể hóa phong trào “Nghìn việc tốt” bằng nhiều mô hình, phần việc thiết thực. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự giác, tự học, tự rèn của học sinh và tạo hiệu ứng tích cực trong công tác xây dựng văn hóa học đường.
 

 

Thầy Võ An Lạc (giữa) hướng dẫn học sinh viết nhật ký đội viên theo gương Bác

Cùng với thiếu nhi cả nước “Làm nghìn việc tốt”, nhiều năm qua, Liên đội trường Thực hành Sư phạm duy trì hội thi kể chuyện về Bác, chú trọng việc tuyên truyền đến các bạn đội viên, học sinh những câu chuyện ý nghĩa về đạo đức, phong cách của Bác để các em học tập và noi theo, hướng dẫn đội viên sưu tầm các tài liệu sách báo, tranh ảnh, bài viết về Bác Hồ để viết sổ nhật ký và tạo thành tủ sách của Liên đội. Từ đó, giáo dục đội viên, học sinh về kỹ năng sống, tinh thần tự học, tự rèn cũng như giúp các em hiểu rõ thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác.

 Thầy Võ An Lạc, Tổng phụ trách Đội trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh nói: Qua việc viết nhật ký đội viên, góp phần giáo dục học sinh rất là nhiều. Các em cảm nhận được từng phần việc nhỏ của mình, học theo Bác, và hầu như các em đều tự giác, ít vi phạm nội quy nề nếp của nhà trường. 

 “Làm nghìn việc tốt thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” - Làm nghìn việc tốt không đơn thuần chỉ là 1.000 việc tốt. Từ “nghìn” ở đây không bắt buộc con số cụ thể, mà mang nghĩa là rất nhiều, không đếm được. Với ý nghĩa đó, việc phát động và duy trì viết nhật ký đội viên theo gương Bác sẽ giúp các em tự học tự rèn, tự trải nghiệm và ghi lại những việc làm cụ thể của cá nhân mình. Có thể là những câu chuyện ở lớp, ở trường, ở nhà hoặc ở ngoài xã hội. Điều này không chỉ giúp các em đội viên rèn luyện bản thân mà còn lan tỏa những hành động đẹp đến với nhiều người hơn,…

Em Lê Bình An, học sinh trường Thực hành Sư phạm bày tỏ suy nghĩ: Em cảm thấy việc nhật ký đội viên theo gương Bác giúp cho em học tập được tinh thần lạc quan và giúp đỡ bạn bè xung quanh của mình nhiều hơn. Trước khi viết thì em đặt ra câu hỏi cho bản thân mình, chẳng hạn như ở Bác có những đức tính gì, đức tính đó mình sẽ học tập như thế nào? Để thực hiện được điều đó thì em quan sát những người xung quanh mình, từ đó, phát hiện ra những điều tốt đẹp ở nơi họ mà khi bình thường mình không nhận ra, tiếp thu những điều tích cực trong cuộc sống và thấy trân trọng cuộc sống này hơn. 

Học sinh trao đổi, chia sẻ những câu chuyện hay trong nhật ký đội viên 

Tổng số đội viên của Liên đội trường Thực hành Sư phạm hiện có gần 940 em. Sắp tới, Liên đội trường sẽ kết nạp thêm 150 em. Đồng thời, phát động nhiều phong trào, phần việc thiết thực như: “Kế hoạch nhỏ”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường em xanh, sạch đẹp, an toàn”,..

Em Nguyễn Lê Bảo Thy, học sinh trường Thực hành Sư phạm nói: hưởng ứng phong trào Nghìn việc tốt, bản thân em và các bạn tham gia vệ sinh khuôn viên trường, dọn rác, tạo cho môi trường trong sạch hơn, em cảm thấy rất vui vì đã góp công sức nhỏ bé của mình để tạo cho cảnh quan trong trường tươi sáng trong lành.

“Nhặt của rơi trả lại người mất” là phần việc ý nghĩa được đội viên, học sinh trường đồng tình và hưởng ứng rất cao. Sau khi nhặt được của rơi trong khuôn viên trường, học sinh tự nguyện đến văn phòng để kết nối với Liên đội, trao lại “của rơi”. Hoạt động này góp phần khơi dậy tinh thần sẻ chia, trung thực, lan tỏa những hành động đẹp trong đội viên, học sinh; nhân lên nhiều việc tốt trong sinh hoạt, học tập và cuộc sống hàng ngày.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Võ An Lạc, Tổng phụ trách Đội trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh cho biết: Liên đội có thùng đựng của rơi và ghi vào sổ, ghi nhận lại những việc làm tốt của các em theo lời dạy của Bác là không tham của rơi, không tham của người khác, giáo dục cho các em hiểu rõ ý nghĩa đó.

Phong trào “Nghìn việc tốt” là phong trào thi đua yêu nước của thiếu nhi Việt Nam được thầy giáo Nguyễn Đức Thìn - Tổng phụ trách thiếu nhi Trường Trung học cơ sở Tam Sơn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh khởi xướng cách đây 60 năm. Phong trào được Bác Hồ khen ngợi và biểu dương tại Hội nghị Chính trị đặc biệt họp tại Ba Đình,  Hà Nội ngày 27/3/1964. Từ đó phong trào lan tỏa rộng rãi trong thiếu nhi: rèn đức, luyện tài trở thành công dân tương lai, xây dựng và phụng sự quê hương, đất nước.

Minh Thùy

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5